TUMAWA KA-Mula sa tula ni Mrgreenpoet po at your service!!

BlogPostImage
Image Source(direct link to img)

Sa bawat pag ikot ng ating buhay?
daming mga bagay na nais nating makamtan,
kaso daming mga problema sa ating dinaraanan,

minsan ay muntik ng sumoko,
pero gayun paman ay unti unti
aking napag tanto,ito ay pagsubok lamang
at kaya kong lampasan ito.

masuwerti parin ako,sapagkat buhay pa ako,
tatawanan ko nalang ito,
at maging masaya sa ngyari sa buhay ko,
kung di dahil sa pag subok na ito

di ako naging malakas sa pagharap nito.
sa dami ng aking naranasan,
wala na puwang ang problema sa akin puso
tinatawanan ko nalang ito.

pag kabigo ay di sagabal,
gawin natin lakas ito
para umahon sa anong hamon ng buhay
tumawa ka?bakit hindi?

tawanan mo ang iyong problema.
humanap ka ng sulusyun,
at higit sa lahat wag kalimutan tumawag
sa Maykapal, sa pagkat sya lamang ang
makapag bigay ng lakas para tayo
umurangkada sa buhay natin bilang isang tao.

maging masaya tayo.
bakit hindi?
tawanan mo ang iyong problema
sapagkat ikaw ay mag tatagumpay
sige lang ng sige..lumaban ka?
wag kang aayaw
sapagkat ang taong umaayaw
ay kaylan man ay di mag wawagi..

lumaban ka sa hamon ng buhay
kapatid,kapamilya at kapuso.
wag mong kalimutang manalig sa Dios
at mag tatagumpay ka sa ano mang nais mo.

Tumawa ka...

tawanan mo ang iyong problema.


To vote my witness, simply visit https://steemit.com/~witnesses and type in "steemgigs" into the first search box for witnesses or simply click Here to do it on one click!

If you want me to make witness voting decisions on your behalf, simply visit https://steemit.com/~witnesses and type in "surpassinggoogle" in the second box for proxy.

Mrgreenpoet po at your service

Sort:  

Great poem kabayan @mrgreenpoet , "Tawanan ang iyong problema". Everyone of us we experience different problems in our life,that may lead to depression for some of us. You got the point bro, nice one!
I say to you my Fellow brothers and sisters , "Don't think and say to God that you have a BIG PROBLEM, why not saying to our problems that we have a BIG GOD".

This is just trials for us that will not last for a long time ,remember that! And do not let this problem cover our whole personality and dignity.
😇 @dranren

thanks bro,,ahehhe salamat at naka bisita ka sa aking page..

thanks for posting steemitdavao tags

Coin Marketplace

STEEM 0.17
TRX 0.15
JST 0.028
BTC 60202.34
ETH 2423.33
USDT 1.00
SBD 2.43