-Luha- Mula sa obra ni dontryme2

in #filipino-poetry7 years ago

Isip koy litong-lito
sa mga pagsubok na dumating,
sa aking buhay,

Pilit kung nilalabanan
ang lahat ng unos na dumating
sa aking buhay,

Pero minsan,
diko maiwasan ang sakit na nadarama,
mata koy lumuluha
sa longkot na nadarama,

Minsan bigu sa pag-ibig,
minsan bigu sa mga pangarap na di nakamtan,
ang luha ng aking kabiguan sa buhay,

Mga Luha ng pag-kakamali,
at Luha ng pag-sisi,
sa mga disisyun na di kona maibabalik pa!!

Subalit gayun paman,
di parin ako mawawalan ng pag-asa,
alam kung may bukas pa sa aking buhay
may umaga at kaliwanagan sa mga bagyo at ulan
na aking naranasan sa hangu ng buhay,

Ako ay mag tatagumpay
ako ay magsisipag at mag tiyaga sa mga bagay-bagay
na makakatulong sa aking buhay,
alam ko, balang araw,

AY luluha ako sa kasiyang ng tagumpay!!
Luha ng kaligayan,
Luha ng taus pusong papasalamat sa mga taong tumulong sa akin,
at naging kasama ko sa tagumpay na aking na mararanasap.

Luha ng positibong pag tanaw sa buhay,

Totolungan ko ang aking sarili bumangun
para sa Luha ng tagumpay...

Sanay akoy tulongan ng maykapal
Bigyan ako ng lakas bunga ng hamon sa buhay.

Kaayanin ko ang lahat para sa pangarap na bituin,
Luha ng karangyaan at Luha ng tagumpay sa larangan ng buhay.

Ito na ang simula!!!.

Mula ang Larawan::google imahe

Sort:  

maganda,,ipagpatuloy..

mahalin ang sariling #tag philippines, mabuhay tayong lahat,,pag patuloy ang tulang makatah

Coin Marketplace

STEEM 0.17
TRX 0.15
JST 0.028
BTC 59943.96
ETH 2421.71
USDT 1.00
SBD 2.43