Saan ako tutungo?(filipino poetry)

confusion-311388__480.png
Pinagkuhanan ng litrato


Saan ako tutungo?
Katha ni: @blessedsteemer
🙏


Sa mundong puno ng kaguluhan,
Puro karahasan ang balitang napapakinggan.
Halos wala ng kapayapaan sa mundong ginagalawan,
At tila pag ibig ay wala ng puwang
.


Kamunduhan ay laganap na sa mundong ibabaw,
Mga inaapi'y katarungan ang isinisigaw.
Kasamaan ay nangingibabaw,
Parang pagmamahalan ay natutunaw
.


Mga kabataan ngayonay iba na ang henerasyon,
Wala na ang dating panahon ko noon.
Respeto at paggalang ngayon ay parang nawala,
Iba na talaga ngayon ang asal ng mga bata
.


Giyera ng magkalapit bansa ay tila lumalala,
Patayang walang kuwenta at mga inosenteng buhay ang nawawala.
Kapayapaan ay di ko na makita,
Kundi kaguluhan ang namamayani at pagluluksa
.


Saan ako tutungo sa magulong daigdig na ito,
Pati kaligtasan mo ay di mo na alam kung paano.
Pakiramdam ko a nasa hangin lang ako,
At di alam kung saan ang tungo
.


Maraming salamat po sa inyong pagbasa sa munting kathang tula ko, at sana ay nagustuhan nyo ang aking katha. Pagpalain po tayo ng Panginoon!😇
Hanggang sa muli mga kabayan!😊

Ang inyo pong lingko;
@blessedsteemer
🙏


DQmWhDkre5tzTuCvheN7YW8vAvMKR63r6zU6RUbfssLptHu.png

Please support @surpassinggoogle as a witness by voting him here and type in "steemgigs" in the first search box.
If you want to give him witness voting decisions on your behalf, on that same page type in "surpassinggoogle" in the second box as a proxy.
Support his other brainchild projects like #untalented, #steemgigs, #teardrops, #steemsecrets and #ulogs. Thank you!

DQmSvuobuW9wzxwKu37YMREHUqsQRvEJ9nNVvwVQWnhZxYA_1680x8400.jpg

DQmSLek3q4CXzLfHoWaY1px4et3ESobadxfM3upJjVEbcPW.gif

QmQMv2EQTAfvizBChe6TZfeZQMrZVpwxzDHFs9fnthE33G.jpg

gvlogoforfooter.png

DQmUespkYTcA8pRPaJuR1deHVi91Mv3MFjr1Ukbvwwdwmg9.gif

received_1948987111801248.png

Coin Marketplace

STEEM 0.15
TRX 0.12
JST 0.025
BTC 55948.41
ETH 2523.83
USDT 1.00
SBD 2.31