KARAY-A AKO KOMIKS 1 : "Mongol"

in #filipino-literature6 years ago (edited)

(Ang drawing na ito ay sariling konsepto at guhit ng may-akda)

Para maiba naman sa dati kong ginagawa dito sa #steemit ay napagpasyahan ko na gumawa ng komiks. Ito ay sa layuning mapagyaman ang isa sa mga dialekto sa Pilipinas partikularmente ang "Karay-a" o"Kiniray-a" na dialekto na halos kahawig ng "Hiligaynon" na dialekto sa Visayas.

Ang karay-a na dialekto ay maari mong mapakinggan sa mga Kabayang ipinanganak o nakatira sa Panay Island lalo na sa probinsiya ng Iloilo at Antique.

Sisikapin ko na maisalin ito sa tagalog at/o english para sa ikauunawa ng mga mambabasa. Subalit hindi ko maipangako na ang mga ito ay may parehas na "sense of humor" kapag naitranslate na.

Subalit inyo pong aasahan na ang mga susunod ko na komiks ay may translation sa tagalog o english o hindi kaya ay nakasulat na sa nabanggit na lenguahe kung ito ay angkop sa mga temang komiks.

Maraming salamat po sa inyong patuloy na pagtangkilik sa aking mga gawa.


Translation sa Tagalog:

Anak: Tay!tay! Ano po ang english ng Lapis. Turuan mo naman po ako Tay!

Tatay: Hay naku, Anak! Grade 3 ka na hindi ka parin marunong kung anong english ng lapis?

Tatay: Anak, ang english ng lapis ay..... MONGOL!
Anak: Hmmp! Makatulog na nga!


Photo shot: Lg4 ; edited through cam scanner app.


Disclaimer: Maari pong sa inyo nanggaling ang mga original jokes na magagawa ko o magakaroon tayo ng pagkakahawig subalit kung ito ay copyright maari nyo po akong tawagan ng pansin agad at ipakita ang ebidensiya ng inyong copyright para po maayos natin at maisaalang alang ang inyong karapatan.


==========V=0=T=E==F=O=R===========
Have you voted your witness?

Consider casting your witness votes for @steemgigs (@surpassinggoogle), @precise, @acidyo, @enginewitty, @blocktrades, @cloh76.witness, @ausbitbank, and @curie who have been adding invaluable contribution to the community. Also special mention to @therealwolf for maintaining a healthy bot upvote system.

To cast your votes, just go to
https://steemit.com/~witnesses

=========S=T=E=E=M=G=I=G=S=========
Much love, God bless!
Your UPVOTE|RESTEEM|FOLLOW, will always be my source of inspiration.

Posted using Partiko Android

Sort:  

Medyo naintindihan ko mula a mga context clues yung joke. At natuloy ang tawa ko nang makita ko yung tagalog translation. Hahahah. Gusto ko itong idea mo. Mabuhay ka sir!

Maraming salamat po @romeskie abangan po ninyo ang mga susunod ko po na komiks. Hehehe.

Posted using Partiko Android


Ibinahagi ang lathalang ito sa #pilipinas channel para sa mga curator ng Curation Collective Discord Community, binigyan ng upvote at ni-resteem ng @c-squared na account pagkatapos ng manu-manong pagsusuri.
This post was shared in the #pilipinas channel in the Curation Collective Discord community for curators, and upvoted and resteemed by the @c-squared community account after manual review.

Maraming salamat po! Ito'y isang karangalan. =)

Posted using Partiko Android

Coin Marketplace

STEEM 0.17
TRX 0.16
JST 0.029
BTC 62067.61
ETH 2414.80
USDT 1.00
SBD 2.57