รายละเอียดเพิ่มเติมเรื่องการทำวิดีโอ

in #dlivethai6 years ago (edited)

image

สวัสดีเพื่อนพี่น้องทุกท่านครับ

ทุกท่านคงทราบดีอยู่แล้ว เรื่องที่เรามี #dlivethai สำหรับสมาชิกในชุมชนไทย ที่ทำวีดีโอออกมาแล้วโพสต์ลง Dlive แต่ที่ผมจะขอแนะนำในวันนี้คือ #dtubethai ซึ่งมีเพื่อนบางท่านได้ใช้ไปแล้ว และมีคนได้โหวตแล้วด้วย

ผมทราบว่าตอนนี้ทาง Dtube ได้ตั้งระบบเป็น Autovote คือจะเป็นระบบที่ตั้งไว้ตายตัว และจะมีการตอบแทนเรื่องความขยันด้วย จะกระจายโหวตให้มากขึ้น ส่วนจะตั้งไว้แบบใหนนั้น ไม่มีใครรู้ครับ ผมก็คงจะเดาว่า ดาราหลักจะได้มากกว่าพวกมือใหม่อย่างเรา เพราะเขาเริ่มทำมานานแล้ว แต่นั่นก็ไม่ได้หมายความว่า จะไม่มีคนดูวิดีโอของเราหรืออยู่เบื้องหลัง แต่ก็คือมีส่วนน้อยครับ ผมเดาว่าคงไม่ถึง 5%

แล้วอย่างนี้เราควรจะลงวีดีโอที่ไหน? หรือเมื่อไหร่ดี?

ผมก็พยายามหาสูตรให้เพื่อน สูตรนี้สูตรนั้นก็พอใช้ได้บางวัน แต่ส่วนใหญ่ก็ไร้ประโยชน์ เพราะไม่มีสูตรที่แน่นอนตายตัว เราก็คงต้องขยันทำวิดีโอออกมา และทำออกมาให้ดีที่สุดเท่าที่จะทำได้ สำคัญคืออย่ายาวมากไปครับ เราเป็นมือใหม่อยู่พอเหมาะสมก็ประมาณ 1 นาทีครึ่งถึง 2 นาทีครึ่งก็พอแล้วครับ

เพื่อเป็นการสะสมแต้มทั้งสองแพลตฟอร์ม ผมขอแนะนำทุกท่านว่า ให้ลงสลับกันวันละที่ หากคุณทำวิดีโอออกมาบ่อย เพราะเราไม่รู้ว่าที่ไหนดีกว่า หรือไม่ดีกว่าครับ ซึ่งเรื่องนี้ไม่มีใครห้าม มันเป็นสิทธิส่วนบุคคล เราก็จะสังเกตเห็นได้ว่า คนดังสายวิดีโอ ทำแยกกันเป็น 4 กลุ่มดังนี้:

  1. กลุ่มที่ทำเฉพาะ Dtube โดยสม่ำเสมอ
  2. กลุ่มที่ทำเฉาะ Dlive โดยสม่ำเสมอ
  3. กลุ่มที่ลงวิดีโอทั้งสองแพลตฟอร์ม
  4. กลุ่มที่มีสองบัญชี ใช้ดาราคนเดียวกัน และแยกแต่ละบัญชีให้ทำที่ใดที่หนึ่งโดยไม่ปนกัน

ซึ่งข้อสี่ผมไม่แนะนำ เพราะมันก็จะขัดกับหลักการในชุมชนเราอยู่ ส่วนที่เหลือให้คุณเลือกเอาเอง ว่าจะทำอย่างไร แต่หากผมจะแนะนำคุณก็คือ ให้ทำสลับกันไป เพื่อหาประสบการณ์ไปก่อนครับ เรายังเป็นมือใหม่กันมาก ตัวผมเองก็มือใหม่ ก็พยายามหาข้อมูลให้เพื่อน แต่ก็ไม่รู้อะไรมากมายนัก เราก็คงต้องลองผิดลองถูกกันไปครับ

ทำวิดีโอออกมาอย่างไรให้ดูดี?

อันดับแรก:

ผมว่าคุณคงต้องหาแนวทางของคุณก่อน ว่าคุณจะมาแบบไหน สายไหนและลักษณะไหน ที่สำคัญที่สุดคุณต้องมีเอกลักษณ์ของตัวเอง หาแรงบันดาลใจจากคนอื่นได้ แต่อย่าลอกเขามาตรงๆ เพราะหากเราทำอย่างนั้นเราจะไปไม่ได้นาน

อันดับสอง:

พวกเราทุกคนไม่ใช่ดารา ดังนั้นหากใครไม่อยากจะเสนอหน้าเข้ากล้อง ก็ไม่บังคับกันครับ เราทำในรูปแบบของเราเองได้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องท่องเที่ยว ทำอาหาร แนะนำสถานที่ เรื่องอื่นๆ แต่ที่สำคัญที่สุด เราต้องเป็นตัวของตัวเอง แต่หากใครไม่อายกล้องก็จะได้เปรียบคนอื่นอยู่ครับ

อันดับสาม:

ใส่วิญญาณความเป็นศิลปิน รักที่จะสร้างสรรค์ผลงาน ถึงแม้ว่าจะมีใครเห็นไม่เห็นก็ตาม เพราะหาคนใจรักจริง คุณจะไม่ท้อแท้เร็ว และยิ่งถ้าคุณขยันทำออกมาแล้วด้วย สักวันหนึ่งเราคงได้รับผลตอบแทน ซึ่งจะเมื่อใดหรือมากน้อยเพียงไหน เรื่องนี้ก็ไม่มีใครรู้ครับ

มีเพื่อนบางท่านทำวิดีโอออกมาดี แต่ก็ยังไม่ได้โหวต นั่นเป็นการแสดงให้เห็นว่า ไม่มีคนจริงนั่งดูวิดีโอของเราอยู่ตลอดครับ แล้วแต่จังหวะและเวลาด้วย ซึ่งเรื่องนี้ไม่มีสิ่งที่ตายตัว แต่หากคุณทำออกมาดีตลอด จะมีปลาใหญ่มาตามครับ และจะโหวตให้คุณตลอด ซึ่งเรื่องนี้มีน้องท่านหนึ่งบอกผมมา เค้าคนนี้ดังไปแล้ว แต่ก็ยังคุยกันอยู่เหมือนปกติ สนับสนุนโครงการของเราอย่างดี และแวะเวียนมาเป็นกำลังใจให้เพื่อนเสมอ นั่นก็คือน้องแอน @annec ต้องขอขอบใจน้องมากครับ

อย่าลืมว่าทำเท่าที่เราไหวครับ เขียนโพสต์สลับกันไป ได้บ้างไม่ได้บ้างเราก็ไปกันต่อ กำลังใจจากเพื่อนโดยเฉพาะคนที่สร้างสรรค์วิดีโอออกมาด้วยกัน อย่างเปี่ยมล้นเสมอครับ เข้าใจทุกคนดีว่ารู้สึกอย่างไร เมื่อทำออกมาเต็มที่แล้วแต่ยังไม่มีคนเห็นผลงาน ถึงผู้สนับสนุนจะไม่เห็นแต่เราทุกคนเห็นครับ แต่เห็นความพยายามของทุกคนด้วย ก็สู้กันต่อไปครับ✌️

รายได้เสริมจากการเขียนโพสต์เล็กน้อยที่อยากแนะนำทุกท่าน

ผมตามปลาใหญ่หลายท่านมากครับ ซึ่งผมตามเขาเพราะว่าสนใจผลงานของเค้าจริงๆ หากคุณมีปลาใหญ่ในดวงใจท่านไหน และติดตามเค้าอยู่เป็นประจำ ก็ให้กล้าที่จะเข้าไปทักทายเขาครับ เพราะคุณอาจมีรายได้จากคอมเม้นต์ของคุณ มากกว่าที่คุณได้จากการเขียนโพสต์เสียอีก

image

ขอบคุณที่ติดตามสนับสนุนกันมาเสมอ

Mr. Moo / @impressable

Sort:  

ขอบคุณมากครับ

ยินดีเสมอครับ

แจ่มแจ๋วมากค่ะ. คุณหมู ขอบคุณสำหรับข้อมูลค่ะ

ยินดีครับ

ขอบคุณครับสำหรับข้อมูลดีๆ

ยินดีครับ

จัดไปค่ะ อย่าให้เสีย แล้วแต่ช่วงเวลาที่เขาจะเห็นเราเนอะ ยังไงก็เอาใจช่วยคนที่ตั้งใจทำนะคะ อย่างน้อยเราก็ได้เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ที่พี่หมูเอามาแบ่งปันให้พวกเราตลอดๆ ขอบคุณพี่หมูมากๆๆค่ะ

ยินดีเสมอครับ

เป็นกำลังใจให้คะ ตื้อเท่านั้นที่ครองโลก ทำบ่อยๆ ลงบ่อยๆ เดี๋ยวเค้าจำเราได้ก็ก็จะมาโหวตให้คะ

หวังว่าจะเป็นอย่างนั้นแหละครับ

ทุกอย่างมีทางออกคะ

👍👍👏👏😊😊

สวัสดีค่ะพี่หมู แอนเพิ่งเริ่มทำวิดีโอไปลง DLive ค่ะ เพราะก่อนหน้านี้เห็นเพื่อนๆ ทำ แต่ยังไม่ได้ติดตาม สาเหตุจากคอมแอนมันดูวิดีโอเพื่อนๆ ไม่ได้ ตอนนี้กำลังลองทำเรื่อยๆ ตามกำลังทรัพยากร (ถ้าคอมไม่ค้าง)ค่ะ มีอะไรแนะนำด้วยนะคะ ศิษย์พี่ 😁
รู้สึกจะตามเพื่อนๆ ไม่ค่อยทันด้วยค่ะ

ตามกำลังครับ

Coin Marketplace

STEEM 0.17
TRX 0.13
JST 0.027
BTC 61152.47
ETH 2665.18
USDT 1.00
SBD 2.55