#ulog 6 ผสมเกสรดอกกล้วยไม้

in #busy6 years ago (edited)

LostFile_Tiff_4571990.jpg



สวัสดีครับผม วันนี้ไม่ได้อัพ Dlive นะครับ พอดีว่าติดภารกิจช่วยคุณพ่อมนตรี ผสมเกสรดอกกล้วยไม้ครับ ดอกมันเล็กมาก แกเลยจำเป็นต้องใช้คนตาดีมือนิ่งๆ ช่วยในการผสมเกสรอ่ะนะครับ อิอิอิอิอิ


ว่าแต่ว่า เหตุที่เอารูปสาวน่ารักขึ้นหน้า เพราะจะดูว่า จะมีใครหลงมากดโหวตให้เพิ่มรึเปล่า อิอิอิอิอิ ^^ จะว่ารูปน้องเขาไม่เกี่ยวกับเรื่องที่จะโพสต์ ก็คงไม่ใช่อ่ะนะครับ ^^ พอดีว่าผมเคยเข้าไปถ่ายรูปนักศึกษาราชภัฏ คณะวิทยาศาสตร์ ซึ่งในวันที่ไปถ่ายเนี่ย น้องๆ เขาแสดงวิธีการเตรียมสารอาหารไว้เพาะเมล็ดต้นกล้วยไม้พอดีครับ ^^


_MG_7338.jpg


_MG_7736.jpg


_MG_7339.jpg


_MG_7737.jpg


ในวันนี้ที่คุณพ่อมนตรีเลือกดอกกล้วยไม้ไว้ผสมพันธุ์ ก็ค่อนข้างจะเป็นสายพันธุ์ที่หายากมากในธรรมชาติครับ ก็มี "พวงมาลัยเผือก" กับ "พญาไร้ใบ" พวงมาลัยเผือกนี่ ในธรรมชาติแทบจะหาไม่มีแล้วครับ ส่วนพญาไร้ใบนี่ ในธรรมชาติหาได้เยอะแยะครับ แต่ว่า ต้นนี้พิเศษกว่าก็ตรงที่ มันเป็นต้นที่ออกดอกได้มีสีเข้มมากครับ เพราะปกติพญาไร้ใบที่เราเห็นๆ กัน จะเป็นดอกออกไปทางสีเขียวอ่อน ไม่ก็เหลืองอ่อนๆ เหลืองเข้มแบบนี้ ไม่มีให้เห็นง่ายๆ ครับ ^^


_MG_7341.jpg


_MG_7346.jpg



_MG_7344.jpg


ในตอนแรก แกว่าจะผสมเองแล้วให้ผมเก็บภาพไว้ให้หน่อย ^^ แต่สุดท้าย ผมก็ได้เป็นคนผสมแทนครับ ฮ่าๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ ตาแกมองเห็นไม่ชัดแถมมือสั่นด้วย แกก็เลยยกหน้าที่ของกามเทพให้ผมแทน แฮ่ๆๆ ก็ทำไม่เป็นอ่ะนะครับ นี่ถือเป็นครั้งแรกเลยที่ผมได้ทำการผสมพันธุ์ดอกกล้วยไม้ ^^ ไม่คุ้นเลยจริงๆ ไอ้เรื่องเกี่ยวกับการผสมพันธุ์เนี่ย ไม่ชำนาญเลย อิอิอิอิอิ


_MG_7354.jpg


นี่แกก็ทำตัวอย่างให้ผมดูอ่ะนะครับ ^^ จริงๆ แกสอนตั้งแต่วิธีดูว่าดอกใหนพร้อมรึไม่พร้อม ... ว่าแต่ว่าดูไม่เป็นครับ ฮ่าๆๆๆๆๆ เลยให้แกเป็นคนชี้เป้าให้ อิอิอิอิ


สำหรับกล้วยไม้บางประเภท เรารอธรรมชาติมาผสมให้มันไม่ได้ครับ โอกาสแค่หนึ่งในร้อยเลยทีเดียว ที่ธรรมชาติจะผสมพันธุ์ติด ^^ อย่างที่เราทราบกันว่า ดอกไม้บางประเภทจะมีเกสรตัวผู้และตัวเมียแยกกัน ซึ่งดอกไม้บางอย่าง มีเกสรตัวผู้และตัวเมียแยกดอกแยกต้นกันเลยนะครับ แต่สำหรับดอกกล้วยไม้ เขามีเกสรตัวผู้และตัวเมียอยู่ในดอกเดียวกัน แต่ว่า...ด้วยโครงสร้างของกลีบดอกนั้น มันมีเหตุที่ทำให้ธรรมชาติทำการผสมพันธุ์ให้ได้อย่างยากลำบากครับ ^^ คือบางทีกลีบดอกมันจะไปปิดเกสรตัวใดตัวหนึ่งจนสนิทเลยครับ มันจะต้องรอจังหวะที่ดอกเริ่มเหี่ยว เริ่มร่วง มันถึงจะมีช่องว่างให้แมลงในธรรมชาติเข้าไปทำการผสมพันธุ์ครับ ซึ่งจังหวะนี้มีช่วงเวลาแค่แป็บเดียวจริงๆ ครับ บางครั้งแมลงมาช้าไป ดอกมันหมดอายุขัยไปก่อนแล้ว ต่อให้แมลงผสมสำเร็จ แต่ก้านดอกก็แห้งเหี่ยวเกินกว่าจะนำพาอาหารมาเลี้ยงจนเกิดเป็นฝักได้ครับ ^^ แต่ถ้ามนุษย์ทำการผสมพันธุ์ให้เนี่ย เราจะดูว่าดอกใหนพร้อม เราก็จะแกะกลีบดอกที่บังเกษรออกครับ จากนั้นก็เอาก้านเกษรตัวผู้ ยัดเข้าไปในช่องเกษรตัวเมียครับ ^^


เดี๋ยวรูปด้านล่างเนี่ย ผมถ่ายซูมเป็นภาพมาโครให้ดูเลยครับ ^^


_MG_7732.jpg


_MG_7719.jpg


_MG_7716.jpg



_MG_7721.jpg


_MG_7735.jpg


_MG_7730.jpg


_MG_7727.jpg


ทีนี้ เมื่อเกสรได้รับการผสมแล้ว มันก็จะเป็นฝักครับ ซึ่งแต่ละฝักนี่ เราต้องทิ้งระยะเวลาให้มันพอสมควรเลยนะครับ กล้วยไม้บางชนิดนี่ กว่าฝักของมันจะสุกจนได้เป็นเมล็ดนำไปเพาะพันธุ์ได้นั้น บางทีก็ใช้ระยะเวลาเป็นปีครับ ^^


_MG_7361.jpg


_MG_7362.jpg


นี่แหละครับ กว่าฝักสีเขียวจะแก่จนนำเมล็ดไปเพาะได้นั้น ใช้เวลานานมากครับ ^^ เมล็ดของดอกกล้วยไม้นั้น ถ้าใครไม่เคยเห็น ผมแนะนำให้ไปหา "ยานัด" ยานัดที่เป่าโพรงจมูกนะครับ ไม่ใช่ "สัปรด" เดี๋ยวจะหาว่าผมหลอกลวงอีก ฮ่าๆๆๆๆๆๆๆ

"อะไรว่ะ ฝักเท่านิ้วโป้ง ทำไมมีเมล็ดขนาดเท่ายานัด(สัปรด)"

ในหนึ่งฝักเนี่ย มีเมล็ดจำนวนนับไม่ถ้วนครับ ไม่เคยนับเลย ฮ่าๆๆๆๆๆๆๆ บางคนก็ว่ามีเมล็ดเป็นแสนๆ บางคนก็ว่าเป็นล้านๆ ^^ ก็เม็ดเล็กนิดเดียว ใครจะไปนั่งนับ อิอิอิอิ


_MG_7742.jpg


_MG_7741.jpg

"ฝักนี้เมล็ดเขาปลิวไปตามลม หมดแล้วอ่ะนะครับ เหลือแต่ฝักเปล่าๆ"



การนำเมล็ดกล้วยไม้ไปเพาะพันธุ์นั้น ถ้าตามธรรมชาติเลยเนี่ย เมื่อฝักแตกออก สายลมจะพัดพาเอาละอองเมล็ดนับแสนๆ ล้านๆ ปลิวไปทั่วป่าเลยครับ ซึ่งก็แล้วแต่เวรแต่กรรมว่าเมล็ดนั้นจะไปตกอยู่ในจุดที่เหมาะสมแก่การงอกเงยขนาดใหน บางเมล็ดก็ไม่มีโอกาสงอกครับ ^^ แต่บางคนนี่เขาเอาฝักแก่ไปเคาะๆ ใส่ตามต้นไม้ครับ และก็คอยให้น้ำ เพื่อให้มีสภาพใกล้เคียงกับธรรมชาติมากที่สุด วิธีนี้ก็ได้ผลแบบ 50%-50% หรือ 25%-75% ครับ ไม่ถึงร้อย ^^ ถัดมาก็คือการนำไปเพาะในสารอาหาร หรือที่เราเรียกว่าการเพาะเนื้อเยื่อนั่นแหล่ะครับ ^^ ซึ่งการเตรียมการเพาะแบบนี้ ค่อนข้างจะยุ่งยากและต้องมีห้องปลอดเชื้อ ซึ่งต้นทุนก็ค่อนข้างสูงอ่ะนะครับ ^^ แต่ว่าผลผลิตที่ได้ 75%-25% หรือไม่ก็ 100% แต่ที่แน่ๆ เมล็ดกล้วยไม้ที่นำมาเพาะด้วยวิธีนี้ ปราศจากโรคเกือบร้อยเปอร์เซ็นครับ ^^


LostFile_Tiff_5922022.jpg


LostFile_Tiff_6058390.jpg


_MG_5347.jpg


_MG_8865.jpg



ส่วนบทความในตอนท้าย คือจากนี้ไป ผมมีอะไรบางอย่างที่ได้จากการปลูกต้นไม้มาฝากอะน่ะครับ ^^ ไม่รู้ว่ามันจะเป็นสิ่งจำเป็นอะไรกับใครหรือเปล่า ^^ คือเราเคยอาจจะได้ยินมาว่า การปลูกต้นไม้ มันช่วยให้เราดีขึ้นแบบนู้นนั่นนี่ ^^ ผมว่าเขาพูดไม่ผิดนะ แต่เขาไม่ได้พูดทั้งหมด ^^
ผมเป็นหนึ่งในกลุ่มคนที่ปลูกต้นไม้ตั้งแต่เขาเป็นเมล็ดมาจนเติบใหญ่ให้กินผลได้ ^^ ซึ่งต้นไม้ที่ผมเคยปลูกจากเมล็ด ฟูมฟักคอยรดน้ำพรวนดินใส่ปุ๋ยริดใบที่เป็นโรคให้เขาเนี่ย ต้นแรกเลย คือต้น "มะม่วงกะล่อน" ครับ (ถ้าสมัยเด็กๆ ใครเคยกิน "ข้าวยัดโบก" ไอ้ที่เขาเอามะม่วงสุกลูกเล็กๆ เมล็ดใหญ่ๆ มาปาดขั้วแล้วบีบเมล็ดมะม่วงออก จากนั้นก็ยัดข้าวเนียวเข้าไปขยำๆ แล้วก็เอามากิน ^^ นั่นแหละครับ ส่วนใหญ่เขาเอามะม่วงกะล่อนมาทำอ่ะนะครับ ^^ ) ผมใช้เวลากว่า 5 ปี ผมถึงได้กินมะม่วงกะล่อนกลายพันธุ์ที่ผมปลูก ฮ่าๆๆๆๆๆๆ ที่ว่ามันกลายพันธุ์เนี่ย คือปกติแล้ว การที่เราเพาะพืชด้วยเมล็ด มันมีโอกาสกลายพันธุ์สูงมากครับ ลองมาแล้ว เขียวเสวยนี่กลายเป็นมะนาวเลย เปรี้ยวมากๆ ฮ่าๆๆๆๆๆๆๆๆ
คือที่ว่ามาเนี่ย ผมหมายถึงว่า การที่เราลงมือเพาะพันธุ์ปลูกต้นไม้เอง ตั้งแต่เป็นเมล็ดจนโต ไม่ใช่ว่าซื้อมาแล้วเอามาดูแลต่อนะครับ ^^ ในแบบเพาะเมล็ดเนี่ย คุณจะเจอปัญหาและอุปสรรคหลายๆ อย่างมากเลย บางครั้ง ปลูกมาได้จนจะออกผลแล้ว ต้นไม้เป็นโรคตายครับ ^^ ผมเคยท้อนะ คือผมเคยปลูกกล้วยหอม ปลูกมาได้สี่เดือนกว่าๆ กล้วยกำลังงามเลย แล้วจู่ๆ ใบเหลือง ต้นเน่า ตอนแรกนี่คิดว่าน้ำน้อยไปหรือมากไปด้วยซ้ำ ผมก็ฝืนปลูกมันอยู่แบบนั้นแหล่ะ ผ่านไปได้เกือบสองปี ผมตัดสินใจฟันต้นกล้วยทิ้งทั้งหมดเลย เพราะว่าไม่ได้กินผลมันสักที ปรากฏว่ามันเป็นโรคหนอนกอครับ ^^ ตอนนั้นถ้าคิดจะปลูกกล้วยต่อ ผมต้องเอาฟูราดานโรยในพื้นดินแทนปุ๋ยเพื่อฆ่าหนอนกอครับ แต่ว่า กล้วยมันก็จะดูดซับฟูราดานเข้ามาไว้ในผลอีกครับ กินไม่ได้หมือนเดิม ถ้ากิน เราก็จะสะสมสารพิษไปเรื่อยๆ ครับ ^^ สุดท้ายผมก็เลยตัดใจจากกล้วยแล้วเอาเม็ดมะม่วงกะล่อนไปยัดไว้ในกอกล้วยแทนครับ ^^ ก็ 5 ปี เลยนะครับ ถึงได้กินมะม่วง ฮ่าๆๆๆๆๆ
![_MG_7713.jpg]()
นี่คือ "วอเตอร์เครส" ครับ กินกะน้ำพริกหรือผัดน้ำมันหอย อร่อยมากครับ ^^

คือในชีวิตจริง เราไม่มีโดราเอม่อน ให้ยืมไฟฉายเร่งการเติบโต หรือ ไทม์แมชชีน เพื่อย้อนไปดูอนาคตและกลับไปแก้อดีต ^^ ต้นไม้ทุกต้นที่ผมปลูกเนี่ย ทั้งศึกษา ลองผิดลองถูก ลองจนบางครั้งท้อ ฯลฯ ก็หลายๆ อย่างครับ กว่าจะเห็นผลหรือกว่าจะเห็นผลลัพธ์ในสิ่งที่ทดลอง มันใช้เวลานานมากครับ ^^ อย่างมะม่วงเขียวเสวยที่เคยปลูก กว่าผมจะเชื่อเขาว่า "เพาะเมล็ดแล้วมันกลายพันธุ์" ผมใช้เวลาพิสูจน์ถึง 5-6 ปี เลยทีเดียวครับ ฮ่าๆๆๆๆๆๆๆๆ ว่าแต่ทุกวันนี้มะม่วงที่ผมปลูกเองทั้งหมดนั้น กลายเป็นถ่านไปหมดแล้วนะครับ อิอิอิ คือว่ามีที่ดินบางส่วนที่ญาติเขาขายไปแล้วอ่ะครับ เขาขุดมะม่วงผมไปเผาถ่าน แล้วก็สร้างตึกแถวแทนแล้วนะครับ ^^
![_MG_7712.jpg]()
![_MG_7711.jpg]()
กำลังจะทำการปลูก "วอเตอร์เครส" บนที่ของคุณพ่อมนตรีครับ ^^

จากเรื่องสุดท้ายที่ผมเล่าให้อ่านกัน ผมไม่รู้ว่าคนที่อ่านได้อะไรไปบ้างนะ แต่ที่แน่ๆ ผมเล่าเรื่องที่ผมปลูกกล้วยกับมะม่วงให้อ่าน อิอิอิอิ
เอาละ ผมไปตัดต่อวีดีโอที่ผมจะเอามาลงใน Dlive ต่อก่อนนะครับ ไม่รู้ว่าจะถูกใจทาง Dllive มากแค่ใหน ^^ ก็อุปกรณ์มี หัวคิดมี แรงมี กำลังใจมี ก็จะทำส่งไปเรื่อยๆ นั่นแหล่ะครับ ^^ ถ้าไม่เบียดบังเวลาที่ต้องปฏิบัติงานหาเงิน ก็คงจะได้เห็นวีดีโอผมทุกวันอ่านะครับ อิอิอิอิ
![_MG_5401.jpg]()

![_MG_5362.jpg]()

ขึ้นด้วยรูปสาวๆ งั้นก็จบที่รูปสาวๆ ก็แล้วกันครับ อิอิอิอิ

Sort:  

ว้าว สุดยอดค่ะ วิทะยาสาดล่ำเลีด

ผมยังเป็นเด็กฝึกงานอยู่เลยครับ อิอิ

ค่อยๆฝืกฝนตีอไปเดี่ยวก่อชำนานค่ะ.

แหมเข้าใจเอารูปขึ้นนะ รีบอ่านเลย555

มันเป็นดารทดสอบครับพี่บอย อิอิ ตะกี้ตาลาย ทักผิดเลย ฮ่าๆๆๆๆๆๆ

😁😁😁

เปิดภาพแรกด้วยสาว ปิดท้ายด้วยสาวๆ ข้อมูลแน่น

มาดูข้อมูล รึดูภาพแรกและภาพสุดท้ายเฉยๆ ครับ คุณสมชาย อิอิ

😎😎😎😋

ถึงแม้จะไม่ใช่สาวสวยขึ้นหน้าก็แวะมาเสมอค่ะ

ว้าววววววววว. ขอบคุณค๊า ^^

ขึ้นต้นด้วยสาวๆ แต่หักมุมมาผสมกล้วยไม้ เลยไปถึงเพาะมะม่วง พ่วงท้ายด้วยสาวๆอีกรอบ สรุปแล้วจบสวยค่ะพี่ก๊ง 👍👍😁😁😄😄

มันเป็นสไตล์ อิอิ

สาวๆ น่ารักจังเลย เป็นการตัดสินใจที่ดีมาก อยากจะบอกว่าคุณก๊งนี้รู้เรื่องดอกกล้วยไม้มากเลยค่ะ เพราะว่าผสมพันธ์ุยากเลยทั้งสวยและแพงน่าจะจริง เจอคุณนายตื่นสายไป ปักมั่วไปเหอะยังไงก็ขึ้น 555

ผมยังต้องเรียนรู้อีกเยอะเลยครับคุณวิ วันนี้แค่ดอกแรกก็เอาก้านเกสรตัวผู้ทิ้ง แล้วเอาปลอกเกสรไปเสียบครับ ฮ่าๆๆๆๆๆๆ ถ้าพ่อมนตรีแกไม่ทัก ดอกถัดไปก็คงจะเหมือนกันอ่ะครับ แล้วก็จะไม่ได้ผลครับ ฮ่าๆๆๆๆๆๆ

ก็คงต้องเป็นแบบนั้นทุกคนนะคะ ผสมพันธ์(เกสร) ครั้งแรกจะทำถูกต้องเลยคงไม่ใช่ 555

ฮ่าๆๆๆๆๆๆ ครั้งแรกคงไม่มีผู้ชายคนใหนพลาดเอาปลอกใส่แทนเกสรตัวผู้หรอกครับ ฮ่าๆๆๆๆๆๆ

แอบหลงมากดโหวตให้คะ อิอิ
ความรู้จากการเพาะปลูกแน่นมากเลยคะ ชอบๆ รูปก็สวย นางแบบก็งาม 😘

ขอบคุณครับ. ว่าแต่ยังไม่เก่งเท่าไหร่เลยครับคุณปู ^^ นางแบบนี่โชคดีไปถูกจังหวะครับ อิอิ

แค่นี้ก็สุดยอดแล้วคะ

เดี๋ยวมารอดูครับว่า มือใหม่จะผสมติดรึเปล่าครับ ฮ่าๆๆๆๆๆๆ ถ้าไม่ติดนี่ รอผสมอีกทีปีหน้าเลยครับ อิอิอิอิอิ

😱ปีหน้าเลยหรอคะ นานจังคะ

บางสายพันธุ์อย่าง พญาไร้ใบ กะเรกะร่อน เขาออกดอกปีละครั้งอ่ะครับ ^^ แต่ถ้าพวกหวาย ออกตลอดปีครับ ^^

อันนี้เพราไว้ขายใช่ไหมคะ

ก็ถ้ามีคนขอซื้ออ่ะครับ แต่หลักๆ เพาะพันธุ์ไว้เพื่อคงสายพันธุ์เดิมไว้ กับพัฒนาสายพันธุ์อ่ะครับ ^^ คุณพ่อมนตรีท่านไม่ได้ขายกล้วยไม้มานานแล้วครับ ส่วนใหญ่ท่านจะพัฒนาสายพันธุ์ทำเอาไว้เพื่อโชว์กับประกวดอ่ะครับ ^^

ข้อมูลแน่นเอี๊ยดเลยค่ะ 👏👏👏 ปล. สาวๆสวยๆทั้งนั้นเลย 😎

นิดนึงครับ อิอิ

การตลาดดีงามครับ 555+ ดูรูปแล้วชวนให้นึกถึงตอนเรียนตรีเลยครับ

อิอิ เดี๋ยวรอดูผลการตลาดในอีกเจ็ดวันข้างหน้าครับ อิอิ

อิอิ

ได้ความรู้เยอะเลยค่ะ​ ภาพก็สวยมากๆค่ะ👍👍👍

Coin Marketplace

STEEM 0.18
TRX 0.15
JST 0.029
BTC 61956.82
ETH 2417.96
USDT 1.00
SBD 2.62