Batas Militar (Martial Law): Isang Tula (Power UP POEM)steemCreated with Sketch.

in #batasmilitar7 years ago (edited)

"Batas Militar"


Setyembe bente uno,

isang malagim na anibersaryo.
Sino nga ba ang makakalimot,
sa madugong kasaysayan na nagdulot ng poot?

Base sa pag gunita kanina,
bakas pa ang pagdurusa.
Bakas pa ang hagupit,
sa mga matang namumoot sa galit.

Hindi ko man naranasan,
dama ko ang karahasan.
Dama ko ang pait.
Naintindihan ko ang kanilang galit.

Akala ko ba'y dapat magpatawad?
Bakit kayo nagpoprotesta?
Mahal niyo ang bayan?
Anong dahilan bakit kayo nandiyan?

Mawalang galang lang po,
mga Ginoo at mga Ginang.
May gyera po sa Marawi.
Bakit parang wala kayong paki-alam!

Septembre 21, 9:05 PM


pinagkunan ng mga imahe: [1],[2]

Sort:  

medyo masakit sa puso ang tula, marahil dahil totoo ang nakalathala. Maraming salamat sa iyong pagpapa-alala, naway matapos na ang gulo at gyera.

Wala naman sanang problema sa pag gugunita, basta walang halong pamomolitika..

kani2!!! kuyawa jud kaayo nimu bai oy!

Pera o bayan? Pumili ka!

This post recieved an upvote from minnowpond. If you would like to recieve upvotes from minnowpond on all your posts, simply FOLLOW @minnowpond

Labon sa mga importanteng butang, wala silay paki. hahayyy

Bakit nga ba? Yan ang aking tanong... Kasi may halong politika! Para sa bayan daw, tsong walang ganon!

Same thoughts! Huhu. Sana magdonate nlang sila sa Marawi kesa gastusan nla ung mga gnagamit nla pangrally☹️ Nananawa na ko sa problema sa politika

Lahat kasi ng mga bagay bagay pinopolitika..

True that. Akala nila nakakatulong yon. Haha

Si Renato Reyes lang yumaman sa rally..

Congratulations @asbonclz! You have completed some achievement on Steemit and have been rewarded with new badge(s) :

Award for the number of comments

Click on any badge to view your own Board of Honor on SteemitBoard.
For more information about SteemitBoard, click here

If you no longer want to receive notifications, reply to this comment with the word STOP

By upvoting this notification, you can help all Steemit users. Learn how here!

Manipulators know who to manipulate and be manipulated.

Ewan ko bakit sila yung reklamo ng reklamo sa martial law eh kaming nandito sa Mindanao feeling secured kami na maraming sundalo nakapalibot sa amin... Ewan ko ba sa kanila...

Coin Marketplace

STEEM 0.19
TRX 0.15
JST 0.029
BTC 63022.98
ETH 2580.28
USDT 1.00
SBD 2.72