My Entry for @artgirl's 3rd Contest Pet/Animal Superhero!

Hi STEEMIT! GREETINGS FOR @artgirl and her FRIENDS (judges)! I am a filipino and I created an artwork for the 3rd contest of the great @artgirl! And please continue reading below...

Pumasok ako sa bahay nang pagod. Uupo na sana ako nang makita ko nang nakahiga ang pusa kong si Jake sa silya. !
20150103_045128.jpg

"Jake, wala ka nang ginawa buong araw," bulong ko sa kanya. "Kumain ka lang at natulog na? Walang pag-aaral at pagta-trabaho?"

Biglang nag-vibrate ang phone ko sa bulsa. I checked kung bakit at isang panibagong contest sa Steemit ang ipinahayag sa akin ng kaibigan ko.

"Pet/Animal to superhero?"

Ngumiti ako at agad na pumunta sa computer. Doon ko sinimulan ang artwork. At ang napili kong superhero ay si Saitama!

Materials:

Camera
Computer with Microsoft Paint
Manila Paper
Pencil

Procedures:

(NOTE: Kung ikaw ay hindi bihasa sa Microsoft Paint maari mong pindutin ang "F1" para sa mga katanungan. Ang "help feature" na ito ng aplikasyon ay maaring gamitin kahit offline)

  1. Kunan ng litrato ang iyong alaga. Kung maari maglagay ng kakaunting space.

20150103_045134.jpg

  1. Planuhin ang pag-iiba anyo ng alaga.
    20150103_045325.jpg

  2. Kapag alam mo na ang mga gagawin na pagbabago; sa pamamagitan ng USB cord or memory reader, i-transfer ang picture sa iyong computer. At buksan ito sa Microsoft Paint.

awe.png

  1. Guhitan ng linya ang katawan ng iyong alaga sa pamamagitan ng "line".

wew2.png

  1. Burahin ang background o kinalalagyan ng iyong alaga sa litrato sa pamamagitan ng "erase".

wew3.png

  1. Burahin mo ang kulay ng iyong alaga. Hindi kailangan ang mga totoong features ng pusa dahil ito'y matatawag na "edit" kung mananatili ang mga particles ng mga larawan na aktwal na kinunan.

wew4.png

  1. Simulan mo na ang pagkukulay. Sa litratong nasa ibaba, makikita niyong kinukulayan ko ng dilaw ang katawan ng pusa dahil ito ang pinaka-abundant na kulay sa costume ni Saitama. (NOTE: Unahin ang pinaka-abundant na kulay sa costume ng iyong hero.)

wew5.png

  1. Gawin ang ibang features like crown, belt, mask, cape, boots, at gloves.

awe3.png

Sa larawang ito ay ginagawa ko na ang boots at gloves na kulay pula.

wew7.png
wew8.png

Ang dalawang larawan na iyong nadaanan ay dahan-dahan kong ginagawa ang belt at cape.

  1. Gawin mo na din ang magiging "cartoon" face ng iyong alaga.

wew8.png

  1. Kung may mga naiwan na "particles" ng aktwal na larawan, magtiyaga kang burahin ito. (Ako nga nagtiyaga. Basta walang magiging "kugon" o madaling maubusan ng interes)

awe4.png

  1. Kulayan ang mukha!

final.png

  1. Kung may mga linyang nabura, gawin mo ang mga 'yon ulit. Kung may mga pangit na parte, pagandahin mo.

wew9.png

TADA!!! Look at your artwork now!

While this is my artwork... ;-;

finalthing3.png

I want to thank Ms. @artgirl and other judges! Thank you for my friend @cinderz for telling me about this wonderful contest!

Actually, this is my first contest and I will not expect to win. But God is great all the times!

Bakit si Saitama ang napili ko para maging superhero version ng alaga kong si Jake?

Saitama is known to be the "One Punch Man". Kung nakanood na kayo ng anime niyan, magugulat kayo! He will only punch you once at lilipad ka na nang malayo. That's a god-like strength, hindi ba? Well let's get to the point.

Strength builds up a superhero. It is does not vanish and it stays unbreakable whatever happens. Strength is given by God. And God's words are absolute. So if that strength will punch a villain, isang suntok lang 'yon, wala na! Parang ako lang, kahit ano'ng klaseng mga negative things in my life na pupunta sa akin, isang suntok lang ang mga 'yon sa pag-iisip ko parang Saitama because I always think of positive things and all of those nightmares will vanish instantly! ^_^

At tsaka pa, Jake is my stress reliever sa tuwing hinahawakan ko siya. He's one of my strengths.

That's the real strength!

Support me and also do not forget to subscribe for more AMAZING ARTICLES TO COME! ^_^

Sort:  

Dear friend, you do not appear to be following @artzone. Follow @artzone and get added to our voting list for valuable up-votes!

Hahaha naaliw naman ako. Thanks for joining! 👍

Grabe naman yung great haha, tenkyu po!

Thanks din po! ^_^

Good job again melo..Kindly follow @artzone mel..

Tapos na po ^_^

Coin Marketplace

STEEM 0.17
TRX 0.16
JST 0.030
BTC 59207.00
ETH 2507.08
USDT 1.00
SBD 2.53