Philippine Poetry and Song Contest #1: Ang Triathlon ng Tula at Kanta [My Prose Poetry + 📷Photos Inside]

in #wikang-filipino7 years ago (edited)

P1040094.jpg

Nasa trabaho ako nitong umaga at nagbabasa
Ng aking makita ang isang mahiwagang talata
Tungkol sa paligsahang tula at kanta
May kasama pang premyo na makukuha, ang saya!

P1040097.jpg

Ang sabi ng maginoong nag-organisa
Talentong Pinoy ipakita at wag ikahiya
Basta't sundin lang ang paksa
Subukan natin at baka tayo'y makuha diba?

P1040099.jpg

Ang wari ko'y parang triathlon na paligsahan
Kailangang ang puso ng mga hurado ay makamtan
Lalanguyin ang dagat na may pating
Basta lamang ating adhikain ay marating

P1040093.jpg

Umangkas sa bisikleta at bilisan
Kung babagal-bagal ay maiiwan
Sabayan ng takbong matulin
Ng ang unang premyo ay maging atin
Anong pang inaantay niyo mga kapwa
Dali at sumali na sa paligsahan ng tula at kanta

P1040095.jpg

P1040098.jpg


Nais ko ring gamitin ang post na ito para iparating ang aking: Unang Linggo ng Patimpalak ng Potograpiyang Filipino malugod ko po kayong inaanyayahan na sumali rin dito. Mayroon din po tayong Street Photography Contest Week #04 - Theme: Elderly People sana po salihan niyo pareho. Maraming salamat :)

Sort:  

Awesome post.. upvoted.. I am into photography and art.. plz do check on my post for your support. Thx .. Followed u now.

Unfortunatly can't read you language, but the painting are originals one. Thanks for sharing
...........
@permatek

Oh that's for a Filipino language competition :)

Hey, so good luck :)

Ito'y napakagandang gawa. Yan din ang plano ko ngayong sem break.

Salamat, kabayan!

Best of Luck!

Salamat din at may ganitong challenge, makikita nila ang talentong Pinoy :)

Ayos na ayos. :)

Ang lupit ng mga salitang ginamit mo, d ko na alam ang iba sa lalim nito. Pero maganda ang pag kaka gawa mo dito

Hehe maraming salamat po at kayo'y natuwa :)

Coin Marketplace

STEEM 0.32
TRX 0.11
JST 0.034
BTC 66791.24
ETH 3239.69
USDT 1.00
SBD 4.22