คำตอบจากเด็กผู้ไร้เดียงสา...

in #thai5 years ago (edited)

DSC00669s.jpg

Photo By @tookta

🏞 สวัสดีค่ะ คุณเพื่อนๆ Steemians.....โพสต์ที่แล้ว เราพูดถึง ชีวิตของผู้คน ใต้ต้นจามจุรี ที่หมู่บ้านเก่า ของเรา...ที่พูดว่า หมู่บ้านเก่า ก็เพราะว่า ตอนนี้ หมู่บ้านนั้น ไม่มีอยู่แล้ว มันถูกทำลาย ไปพร้อม กับสงคราม เพราะชาวเขมร ทะลักเข้ามา ในหมู่บ้านเรา พวกเราจึง โดนหางเลข ไปด้วย....แต่ความทรงจำดีๆ ยังคงอยู่ กับพวกเรา ทุกคน...บางเรื่อง นึกถึงทีไร ก็อดยิ้ม ไม่ได้ ทุกที 😀

🏞 อย่างเรื่องที่เรา นำมาแชร์ ในวันนี้ มันเกิดขึ้น ในตอนบ่าย วันอาทิตย์....น้าศรี มีลูกสาว สองคน คนโต ชื่อฝน ส่วนคนน้อง ชื่อฟ้า....ฝนอายุเท่า กันกับ น้องชาย คนกลาง ของเรา ส่วนฟ้า คงอ่อนกว่า พี่สาว ซัก 2 - 3 ปีล่ะมั๊ง....บ่ายวันนั้น พวกเด็กๆ ถูกเกณฑ์ ให้มารวม ตัวกัน ที่ใต้ต้น จามจุรี เพื่อตัดผม ตัดเล็บ และอาบน้ำ...เพราะวันจันทร์ ครูที่โรงเรียน จะตรวจ เรื่องความสะอาด

🏞 ในขณะที่ น้าศรี กำลังเช็ดผม ให้น้องฟ้า อยู่นั้น...น้องฟ้า ผู้ไร้เดียงสา ก็เอ่ยปาก ถามแม่ ของนางว่า "แม่ ทำไม พวกเรา ต้องไปโรงเรียน ด้วยล่ะ?" ส่วนแม่ ผู้ซึ่ง ไร้การศึกษา ก็ตอบ ลูกสาวไปว่า "ทำไมล่ะ ฟ้าไม่ชอบ ไปโรงเรียน หรอกเหรอ? ที่โรงเรียน ฟ้าจะได้มี เพื่อนใหม่ ยังไงล่ะ" น้องฟ้าตอบว่า "หนูอยากเล่น อยู่ที่บ้าน มากกว่า ที่นี่ก็ มีเพื่อน เยอะแยะเลย ไม่เห็นต้อง ไปที่โรงเรียน" แม่น้องฟ้า พูดต่อไปว่า "การเรียน จะทำให้ฟ้า มีความรู้ โตขึ้น หนูจะได้ มีงานการ ที่ดีทำ...ดูแม่สิ จบแค่ ป.4 ก็ต้องทน หลังขด หลังแข็ง ทำนา กับพ่อเอ็ง อยู่แบบนี้...ถ้าฟ้า เรียนจบสูงๆ ฟ้าก็จะ มีแฟนดีๆ ไม่ต้องมา ทำนา ให้เหนื่อย เหมือนแม่ ยังไงล่ะ" ไม่รู้ว่า คำตอบ แบบนี้ จะดีสำหรับ เด็กที่เพิ่ง จะเข้าเรียน ชั้น ป.1 หรือไม่....แต่ทันใดนั้น น้องฟ้า ก็ถามแม่ว่า "แล้วมีแฟน มันเป็นยังไง เหรอแม่?" ดูเหมือนแม่ จะไม่อยากตอบ คำถามนี้ แกนิ่ง ไปพักนึง...แล้วป้าบุดสี แม่ของเพื่อนเรา ที่นั่งอยู่ ใกล้กับน้าศรี ก็ตอบน้องฟ้า แบบทีเล่น ทีจริงว่า "มันก็เหมือนตอนที่ แม่มึง ปั่นหูให้ นั่นแหล่ะ!" น้องฟ้า หันไปยิ้ม ให้ป้าบุดสี แล้วพูดด้วย ความดีใจว่า "งั้นโตขึ้น หนูจะมีแฟน เยอะๆเลย!" แล้วน้องฟ้า ก็หันมาหาแม่ และพูดต่อว่า "แม่หนูอยาก มีแฟน สิบคนเลยแม่" พอน้องพูดจบ ทุกคน ที่นั่งอยู่ ใต้ต้นจามจุรี ก็พากัน หัวเราะ กันยกใหญ่...แต่น้องฟ้า กลับมอง ทุกคน ด้วยความ งุนงง....เฮ้ย!..เด็กหนอ เด็กน้อย ช่างไร้เดียงสา เสียเหลือเกิน..555

wmkr1xy2it.png

Thank you for visiting my post!
Thank you For all Your Upvotes and Comments,
I always deeply appreciate all of your support.

ขอขอบคุณ เพื่อนๆทุกคน ที่ติดตาม เรื่องราว ของเราเสมอมา
ขอบคุณทุกคะแนนโหวต + คอมเม้นท์ และกำลังใจที่มีให้กันตลอดมา
ความปรารถนาดี มีให้เพื่อนๆเสมอ
Much Love @tookta

cgt1qfz2dp.png

Sort:  

Very funny! Children are very smart!

WOW..WOW..That's the house i want it's in the perfect location :)

Coin Marketplace

STEEM 0.30
TRX 0.11
JST 0.033
BTC 64106.00
ETH 3129.71
USDT 1.00
SBD 4.16