My Poem #2 Man's Best friend

in #steemgigs6 years ago (edited)

image

The Trainer:
Maliit ka pang tuta noong una kitang nakita
(Your a such a cute little puppy when i first saw you)

Bilugan ang iyong mata at tayo pa ang tenga
(Your eyes is perfect round and your ears on stand that fits to you too)

Balahibo mong pag nasinagan ng araw ay kulay mais
(Your fur under the sun like the color of the corn)

At ang buntot mong naka pilipit na di ko matiis.
(And your tail on curl that i cant resist on my own)

Sayo ako ay agad natutuwang nakakapit
(I enjoy the time when i touch you)

Kapag Darating ako ay agad mong namimiss
(when i came back home you miss me too)

Dadamba at lalapit ka sa akin labis
(you come to me and,you want to cuddle at least)

didilian mo ko sa paa na mistulang kumi kiss
(You lick my feet, that feels like a kiss)

Tuwing akoy uuwi galing sa aking paaralan
(Every time, that i came back from school)

Buntot at masigla mong katawan ang aking katuwaan
(Your cheerful Body and tail is my Happiness)

Hindi ko makaka ila sa aking isipan
(the thing i cant regret on my mind is)

Na ikaw nga ay tunay ko nang kaibigan
(That you are my best friend at its best)

The Dog:
Wag mo akong iwanan sa bahay mag isa Amo (dont left me all alone in the house master)

Kapag naalis ka ay wala akong kalaro
(__ i dont have a play mate everytime you go there__)

Maliit pa ako dito sa ating mundo
(in this world im just a little creature)

Kaya di ko pa alam ang galawan nang ibang tao.(thats why, i dont even know for now other people rules)

Kumakahol ako kapag may ibang mukang dumating (i barked on some stranger)

Di ko alam kung itoy kaibigan ba sa atin
(i dont know if they're are friends for us sir)

Pero pag akoy kanyang babatiin
(but when time, they first greet me)

Agad ,akong nagiging mabait at masayahin
(__ i show them my friendly side and suddenly i become happy__)

The Trainer:
Isang gabi habang akoy nag lalakad
(One night while im walking alone)

sa aming kanto ay may biglang lumantad(At the main street, they shown)

Grupo nang Aso na parang may gustong ipahayag(Group of dogs looks like, they want to say something)

Sa pag kahol nila para sila pasigaw na natawag. (they barking like sound of shouting)

Noong gabing yon, napatunayan ko ang iyong lakas at tapang(that night i proved to myself your strength and courage)

na handa mo kong ipaglaban
(that you are willing to fight)

mailigtas lang ako at wag masugatan.
(and save me from any damage)

The Dog:
Naging matalino ako sa pag hagis mo nang bola(i become smart, the time you throw the ball)

Agad kong pupulutin, para makipag laro pa (i rushed to pick it up, coz thats my play role)

Sayo akoy laging natutuwa
(with you im so happy)

Kapag lagi mo sa akin tong ginagawa
(every time you play with me)

The Trainer:
Ikaw ay aking mabuting Aso
(You are my friendly Dog)

pangako yan kahit kanino
(And that is my Pomise to All)

Dumating man ang panahong isipan moy maglaho(when the time comes, that you dont remember)

ipapa alala ko padin sayo na ako ang iyong Amo.(l'll try to remind you that i am your master*)

The Dog:
Ikaw ang aking Amo ang nag iisang nakakaintindi sa atin.(you are my master the one that understands on us)

ngayong may sakit na ako ay lagi mo kong gamutin
(now that im sick please cure me)

pag nagugutom ako ay agad mokong painumin at pakainin(when i get, thirsty and hungry just feed me)

pagkat ikaw lang nag iisang mabait at maintindihin(because your the one who is always kind for me)

sana habang akoy nabubuhay atensyon moy lagi parin sa akin.(i hope your attention for me dont fade in time)

The Trainer:
Lumipas na ang panahon at Madaming nagbago (Time past rushed, and everything's change)

Bihira nang umuwing bahay dahil sa trabaho (its rarely for me to come home lately i have a work to aim.

Isang linggo nalang kung umuwi galing malayo (a week to count before I'll go home)

Pasensya na aso ko di na kita na aasikaso (i apologize to left you alone)

Medyo talagang Abala lang ang iyong Amo. (im to busy on my own)

The Dog:
Matanda nako amo, mata ko ngayoy mistulang malabo(__ im too old master, my eyes is now is kind of blurry__)

Di ko na tanda yung pangalan at itsura nang muka mo(__ I dont even remember your name, and your face lately__)

Nalalagas na ang aking mga balahibo
(My fur is now falling apart)

Sa sahig natin tayo dati'y naglalaro
(On our floor we used to played at)

Di ko na magawang maigalaw ang aking paa at kamay(I cant even moved my hands and feets)

Dito sa higaang na gawa mo ay nakaratay.(At my bed you build for me, i used to lay with)

Hangang dito na nga lang siguro ako aking patunay(Im now at my end, i think)

na ako ang mabait mong naging kaibigan noong akoy nabubuhay.(That im your kind bestfriend on my existence)

The Trainer:
Nagdaramdam ako sayo aking Aso
(now, my dog im too sorrowful)

Dahil Dumating na yata ang araw para iwan mo ko(I think, this day is the day you leave me whole)

Ubos na Ang Palugit nang Diyos na sampung taon sa buhay mo.(Our God gift ten years of existence in your life, is now, takes him all.)

Mata moy naka pikit na sa dating masigla mong mukha(Your eyes are now closed in your, joyful face.)

Nagsisisi ako ,ngayon at wala na akong magawa(Im so sorry, i dont know what to do these days.)

** Siguro nga lahat nang bagay sa mundo ay naglalaho(I think all of us, has an ending)

Kailangan mo lang talagang tanggapin pag ikay nabigo(But in life, you have to deal on failing)

Ngayon tanging kausap ko nalang ang sarili ko(at the moment, I've talk to myself, more)

Maraming salamat sa ala-ala at sayang dinulot mo aking Aso.(Now,my friend Dog thank you, to the Memories and Happiness you gave to me before.)

Sort:  

Great Post @ismesikero, I See & Enjoyed. Thanks For Sharing. Don't Forget To Check The Best Post Of @worktrades


>*"LITTLE FISH MUST HELP LITTLE FISH"*

Good translation. Many can understand your blog

thanks for your compliment mam, ill do happy to your comment, keep steeming 😊

Coin Marketplace

STEEM 0.25
TRX 0.11
JST 0.032
BTC 62837.82
ETH 3037.45
USDT 1.00
SBD 3.80