“Pag-ibig Kong Hanap-Hanap” : An Original Filipino Poetry

in #poetry5 years ago

“Pag-ibig Kong Hanap-Hanap”

Nung una kitang Makita
Iba na ang nadarama
Kahit ipikit ang mga mata
Mukha mo parin ang nakikita.

Puso’t isip nag-aaway
Parang hindi mapalagay.
Lagi kang pinagmamasdan
Ikaw ang aking sinisinta.


Palagi kang nasa isip
Pangalan mo sinasambit.
Kahit sa panaginip
Larawan mo nakaukit.


Sa pag gising sa umaga
Mukha mo ang hanap-hanap.
Kapag ikaw ay kasama
Pagmamahal mo’y ramdam ko sinta.


Titigil ang pag ikot ng mundo
Pag wala ka sa piling ko.
Kong sakali ikaw ay lalayo
Dalhin mo narin ang puso ko.


Ayaw ko na mawala ka
Dito sa puso ko sinta.
Sa mga araw na wala ka
Hanap- hanap kita.



Maraming Salamat sa Pagbasa (Thank you for Reading!)

Nawa'y naantig at naaliw kayo sa mumunting tulang aking orihinal na nilathala. Kung may komento, opinyon o may reaksyon man kayo, wag kayong mag atubiling i-reply sa post na ito. Ako'y lubos ang galak na makita ang mga iyon.

Narito rin ang aking Tulang Pilipino (Na may Hugot) :

My Filipino Poetries :
Takot Akong Mawala KaUnti-unting NahuhulogMga Nakaw na Sandali
Hinahanap-Hanap KitaPinaasa Mo Lang PalaPagtatampo
Patawad ang HilingSalamat PanginoonPag-ibig na Walang Hanggan
NakakabaliwMahal Parin KitaNakakapagtaka
Tinamaan Nga AkoMinamahal KitaPuso'y Ikaw ang Pinili*
Happy Birthday Mama KoIkaw na nga TalagaHahantong Sa Simbahan
Binibining KaygandaBat Biglang Napagod?Tadhana'y Pinagkait
O aking munting PrinsesaIneng, saan napunta ang iyong Dangal?Malaya
SandalanMahal Kita Kahit Magkaibigan lang TayoOh! Kaibigan ko
Oh Thesis KoUna't Huling Iibigin koNasaan ang Hustisya
Nanggigigil Ako Sayo

and Here are my English Poetries

My English Poetries :
Dear FriendIt Should have been MeMy Love
LifeSecret LoveWarriors Affection
Everything was PerfectAlways Be FriendsThis Can't Be True
YouEverytime I look at youWhen I look in your Eyes
Superman Gets TiredHow Real is the WorldLanguage

Hanggang sa Muli

Photocredits : 1

Coin Marketplace

STEEM 0.26
TRX 0.11
JST 0.033
BTC 62796.11
ETH 3045.55
USDT 1.00
SBD 3.85