My Original Poem - Anak (Child)

in #poetry6 years ago (edited)

FB_IMG_1485382128390.jpg

Ilang araw ng tulala, hindi alam kung paano.
Isip ay gulong gulo
Simula ng lumabas ang resulta.
"Positive" ito lang ang tumatakbo sa aking isip.

Dala ng bugso ng damdamin.
Hindi alam kung paano kontrolin.
Hinanap-hanap ang init ng katawan.
Hindi nakinig sa mga payo ng karamihan.

Ito na ang resulta ng mga desisyong padalos dalos. Ano ng gagawin ko? Paano na ako? Paano na ang nga pangarap na binuo ko?
Ito ba ang kapalit bg mga mali ko?
Mali! Mali to! Maling mali.
Hindi pwede to, paano na ako?
Bakit naman ganito?
Nagmahal lang naman ako.

Buo na ang desisyon ko, hindi pwede to. Pero teka? Bakit parang may mali?
Maling mali nga, ang mga desisyon ko.
Kahit anong gawin ko nandito na to.
Hindi pwedeng maging sagot ang mali,
Sa isa pang pagkakamali.
Dugot laman ko, kikitilan ko?
Hindi kaya ng konsesya ko.

Patawarin mo ako anak.
Hindi ko sinasadyang isipin ito.
Nadala lang ako sa damdamin ko.
Pangako, paglabas mo sasalubungin kita ng mainit na yakap ko.

Thanks You! Maraming Salamat po!
If you need someone to talk to, talk to me in DISCORD #Missnyl8133, or if you're a Filipino or an expat living in the Philippines? Please come and join our wonderful Filipino Steemit community:
Steemit Philippines Discord

I am aiming to share quality content under Photography, philippines, art, and writings tag here in the philippines. Follow me and upvote. Thankyou and Gob Bless us all!

U5dtvmWx76jQPSoCr5BLUvN2rEruo2f_1680x8400.png
U5drWjY9zSLLDhjE44iC9WT2HqXMt5f_1680x8400.png

Sort:  

Great poem you gave talent! Have a good day

Napakaganda!keep it up..

Patawarin mo ako ng anak.
Hindi ko sinasadya na isipin ito.
Kinuha ko lang ang damdamin ko.
Ipangako, lumabas makikipagkita ka sa aking mainit na yakap ... mahal ang linya na ito ay nakakaapekto. ako halos malaglag isang luha, ikaw ay isang pinagpalang manunulat. salamat sa pagbabahagi

Coin Marketplace

STEEM 0.30
TRX 0.11
JST 0.033
BTC 64223.84
ETH 3158.34
USDT 1.00
SBD 4.29