Nguời lăn theo dốc

in #philosophy7 years ago (edited)

Xét ra thì mỗi ngày tôi cũng thường bay đến một nơi mà thời gian vốn đã biến mất . Trong giấc mộng hằng đêm , tôi hình như đã từng vút nhanh đi còn hơn là ánh sáng: mắt không cần nhìn .. mà vẫn thấy , tai chẳng cần nghe .. nhưng vẫn biết . Những điều mà tôi nhận thức đuợc tại nơi đó không còn lệ thuộc, chẳng bị gò bó bởi không gian và thời gian nữa .

Nhưng tiếc thay mỗi khi tỉnh giấc, tôi lại thuờng gạt bỏ , phủi quên hết những chi tiết tình báo quý giá vô ngàn đã thu luợm đuợc tại nơi này . Cái bộ máy thu-thanh-phát-thanh mà tôi quen ráp lại xài trong lúc tỉnh xem ra thật quá thô thiển , không tài nào ghi đúng và quay lại cho thấy rõ những gì phát hiện đuợc trong cõi mơ ... Phải có cách nào để điều chỉnh nó chứ !

Cách đây nhiều năm tôi từng có một giấc mơ lạ và ngộ nghĩng . Nó đáng ghi nhớ bởi vì vào thời điểm đó đã giúp cho tôi thấm hiểu đuợc chút khía cạnh sâu xa của cuộc sống .

Trong đêm đó tôi mơ thấy mình bị lâm vào một tình cảnh rất lúng túng và nguy ngập: tôi đang lái một xe vận tải lớn thì xe chết máy nằm đuờng . Sửa xe không đuợc, phân vân chẳng biết phải làm sao để mang đuợc xe về nhà . Tự dưng trong đầu nảy ra ý định dùng một cái xe hơi nhỏ đang có sẵn kế bên để kéo chiếc vận tải đi . Kéo đuợc một quãng thì xe vận tải bắt đầu tuột dốc , tự nó chạy vuột đi khiến tôi thật hết sức hốt hoảng luống cuống . Ngồi trong cái xe nhỏ, tôi cố gắng đuổi theo để mà chèn mà chặn cái xe lớn kia lại . Nhưng không xong , rốt cuộc chiếc vận tải đó chạy vuột mất … biệt tích …

Cái cảm giác hốt hoảng, bất lực và tuyệt vọng trong giấc mơ đó đã bám víu và ám ảnh tôi không ít sau khi tỉnh dậy . Nó khiến tôi bứt rứt khó chịu mãi cho tới ngày tôi ngộ ra một điều:

Trong cuộc sống hằng ngày tôi vốn thuờng có một quan điểm bảo thủ , thận trọng và dè dặt . Từ nhỏ tôi đã đuợc huấn luyện đào tạo với cái ý niệm tự sinh tự lực, luôn cho rằng mình phải cố gắng, nắm vai trò chủ động trong đời sống của mình . Đầu óc óc tôi đã tích tụ nhiều khái niệm nhiều quan điểm rõ ràng về cuộc đời, về thế giới v..v... Xét chung thì đời tôi đã có chút kết quả thành tựu . Nhưng mà kinh nghiệm sống cũng đã cho tôi nếm không ít khó khăn và thất vọng . Vào thời kỳ đó tinh thần tôi đang trải qua một giai đoạn sa sút . Những sự việc tôi chứng kiến, nghiệm trải qua trên thế gian này, càng ngày càng làm cho tôi bàng hoàng, băn khoăn , thất sách . Mọi việc từ trong gia đình nhà cửa vợ con , cho tới công chuyện làm ăn sinh nhai , đều diễn tiến theo những chiều huớng riêng của nó , bất kể mọi cố gắng mọi hơi sức của tôi ... Dù muốn hay không, tôi dần dần đã phải đi tới sự chấp nhận rằng các khái niệm, các hiểu biết , các kiến thức mà tôi từng thu thập học hỏi cả đời, hầu hết đều là sai lệch , đã đuợc xây trên những nền tảng giả tạo , thiếu sót mơ hồ . Những sai lầm này một phần thì do tôi tự tạo ra qua cái khả năng thô thiển của mình , nhưng một phần nữa lớn hơn đáng kể hơn lại là do các yếu tố từ cái thế giới quỷ quái bên ngoài .

Lúc nhỏ tôi vốn rất thích và hay đọc những truyện Tàu như Tam Quốc Chí v..v.. trong đó có trình bày về những thử thách, những ”mê hồn trận ” mà các quân sư đầy mưu luợc thuờng dàn xếp bố trí để hãm hại và tàn phá địch thủ. Sống hơn nửa đờì nguời , bây giờ tôi mới tỉnh ngộ rằng từ lúc lọt lòng tới nay, chính mình cũng đã kẹt trong một cái mê hồn trận vĩ đại và cực kỳ tinh xảo ! Bao nhiêu là luới bẫy hiểm hóc chằng chịt , bao nhiêu là giây nhợ lôi kéo đã đuợc giăng mắc dàn xếp khắp nơi . Cái ý muốn làm chủ cuộc đời mà tôi thuờng có đó , bây giờ nhìn kỹ mới thấy quả thật là tức cuời , nó chẳng khác chi việc tôi muốn kéo xe vận tải đi về nhà vậy .

Cái xe nhỏ bé mà tôi đang lèo lái, làm sao có thể chuyển huớng đuợc chiếc vận tải cuộc đời ... khi mà nó đang tuột dốc ?



runawaybus

Muốn thoát khỏi cái mê hồn trận tên là "KG & TG" này , có lẽ cần phải ... bay nhanh như ánh sáng .... !
.

Coin Marketplace

STEEM 0.30
TRX 0.11
JST 0.033
BTC 64320.07
ETH 3154.23
USDT 1.00
SBD 4.34