Buhay probinsya!!!

in Steemit Philippines3 years ago

Hello....... Madlang people..... Ka steemit and friends blessed day po.

IMG20211129094236.jpg

Ang buhay probinsya kayod doon kayod dito basta mabuhay lang gawin ang lahat, yang karang o kangga na hihilahin ng kalabaw malaking tulong na den yan sa taga probinsya tulad ko, lahat ng gusto mo ikarga maipasakay mo diyan kahit nasa bundok kapa kahit mahirap ang daanan kaya nitong daanan basta kaya lang ng kalabaw.
IMG20211129094224.jpg

Habang wala pa ang kalabaw ako muna naghatak nito dahil nakabakiro muna ito at nakalubog ito sa ilog pang pa tanggal ng init sa katawan niya. Ang kangga o karang pwede den nila arkilahin na parang sasakyan den may iba kpit bhay namin yung gamit nila nasa bukid di mkapasok yung sasakyan kaya ito pwede gamitin sa kahit saan. Ang karang o kangga inarkila nila ito sa halagng 250 isang araw lang pero ikaw ang mag drive nito o magdala ng kalabaw,lalo na pag mag harvest kayo ng saging,niyog at kung ano pa ang laking tulog nito sayo dito sa probinsya pang hanap buhay mo.
IMG20211129094224.jpg

Mga ka steemit and friends dapat den sa kalabaw ipalubog mo ito sa ilog umaga tapos kunin muna pag hapon ito pag wala kang hahakutin, yan kasi ang paraan para laging malakas yung kalabaw mo at hindi ito mamatay.

Habang hatak hatak ko yung kangga hinaluan ko ito ng saya at tuwa para diko maramdaman yung pagod e injoy ulang lahat na mabibigat na gawain at itoy gagaan para sayo.mabuhay and godbless all.

Sort:  
 3 years ago 

wow ,grabe ang ganda ng place.. may na liligo pa sa ilog o

 3 years ago 

Oo maam merun pa po isa na ako niyan,diyan na rin po naglalaba yung mga tao pag walang tubig.

 3 years ago 

omg, my dream place during my retirement days ...ganda talaga, seems so peaceful🥰

 3 years ago 

Thanks sa comment madam.... Oo maganda tlga dito bukod s ganda masarap yung simoy ng hangin

 3 years ago 

Oo dam maganda po talaga dito lalo na ang simoy nang hangin na malalanghap mo.

Loading...
 3 years ago 

Ngayon lang ako na kangga pala tawag diyan. Saya niyo nga po sa picture, tapos may audience pa kayong mga bata. hehe

Regarding po sa tags, yung verification-luzon tag, para lang po yung sa mga verification post ng mga taga luzon.

 3 years ago 

Salamat brod. Oo nga ang saya talaga mas lalo na nung bata pa ako ginagawa ko den yan.

Coin Marketplace

STEEM 0.20
TRX 0.16
JST 0.030
BTC 66181.33
ETH 2700.56
USDT 1.00
SBD 2.88