Diary Game Season 3 (10-14-2021) "Painting Lesson For The Biginners" | 20% Goes to Steemitphcurator

in Steemit Philippines2 years ago (edited)

IMG_20211014_075009.jpg
Mapagpalang araw sa mga manunulat dito sa komunidad ng steemit lalo na sa #steemitphilippines. At sa admin na si @loloy2020. Hangad ko na ang lahat sa atin ay nasa maayos na kalagayan lalo na ang bawat pamilya natin.

Ang nais ko ibahagi ngayon sa komunidad ng steemit ay ang aking ginawang landscape painting. Alam kung may mga nais matutong gumuhit kaya ibinahagi ko ito. Ang isa sa kontribusyon ko sa platform na ito ay ang aking kaunting kaalaman sa pagpipinta na gosto ko na maging inspirasyon doon sa mga gustong matuto.

Dito sa Painting na ito malalaman natin kung anu ang tamang paraan at proseso sa pagpipinta. May tatlong bahagi o parte ang pagpinta ng isang Landscape painting ito ay: Background, Middleground at foreground.

Brushes
• 1/2" flat brush
• Round brush
• Liner brush
• Filvert brush
Acrylic Paint/Medium
• Titanium white
• Lemon yellow
• Green mid
• Mars black
• Cobalt blue hue
• Yellow ochre
• Brown

• Pencil
• Tape
• Water

IMG_20211014_073825.jpg
Ang canvas na ito ay maliit lang kaya madali ko lang ito natapos. Una gumawa muna ako ng sketch bago ko sinimulan gumamit ng medium na acrylic paint. lahat ng gilid ng canvas nilagyan ko ng tape para malinis tingnan pag natapos na ang painting.

sketch is just a quick snapshot. The goal is to capture shapes and to estimate.

IMG_20211014_073906.jpg
Sa pagpinta palaging tatandaan wag kalilimutan ang pag lagay ng tinatawag na Tone ground or first layer, lalo na sa malalaking painting canvas. Madalas gumagamit ako ng white paint or White Gesso dahil karamihan na iginuguhit ko ay nature or landscape. Pwedi rin gumamit ng black, yellow ochre dependi sa subject na pinipinta mo.

Gumamit ako dito ng kaunting amount ng cobalt blue na may halong titanium white para sa sky, at ang distance mountain naman ay mas marami ang cobalt blue kaysa white para ma identify siya na mountain. 1/2 flat brush ang ginamit ko dito.
IMG_20211014_074002.jpg
Ngayon ang Backgroung sinimulan kona ipinta kasama dyan ang mga trees, bushes. gamit ang brush na filvert brush at round brush. ito lang ang tatandaan, closer objects will appear darker while objects further away will appear lighter.
IMG_20211014_074242.jpg
Sa dakong ito naman nilagyan ko muna ng dark color ang middleground at foregroung gamit ang kulay na green mid at kaunting black. paghaluin lang ito. Ang ginamit ko naman na brush ay flat brush. Importanre ito bago ilagay ang highlight ng damu. Makikita natin dito palapit tayo dito foreground dahil makikita natin na ok na ang backgroung. Sa highlights naman gumamit ako ng lemon yellow, green at titanium white sa damu. inumpisahan ko na rin ipinta ang puno gamit ang dark brown.
IMG_20211014_074226.jpg
Gumamit muna ako dito ng dark color para sa dahon haluin kang ang green at kaunting black. Ang technique dito para ang highlights na kulay lumutang at tumingkad, ang gamit ko naman dito ay filvert brush at round brush.
IMG_20211014_074354.jpg
Naglagay ako dito ng light color gamit ang titanium white at yellow, to create distance.
IMG_20211014_074158.jpg
Isa sa pinaka mahalagang brush na ginagamit sa pagpipinta ay itong tinatawag na Liner brush Liner brushes are best used for fine details in artwork. Hindi ako makakapgpinta ng maayos kung wala ito.
IMG_20211014_074425.jpg
Dito makikita natin pag inalis na ang tape malinis tingnan dahil may gutli ito bawat panig.
IMG_20211014_074523.jpg
Sa mga artist pag nilagay na nila ang kanilang Signature ibig sabihin ito ay tapos na. Generally helps inform viewers as to the identity of the artist.

Special Thanks to:
#steemitphilippines
#japansteemit

Hanggang sa muli. Salamat sa steemit community at sa mga sponsors sa contest na eto. Patuloy lang tao magsulat at maging positibo sa buhay natin. Pagpalain kayo ng ating mahal na panginoon.

Sana nasiyahan kayo sa ibinahagi ko sa inyo sa araw na ito at salamat sa iyong pagbisita.

God Bless!
@caydenshan
ChYr1cJZCH5JkqXe3tdrNiB7sRxTnhdm6CFm8J2c3fftEJMdJtdywWnAJM5ZwWFByzSbnNZNUKNiPkS62U88Xq9BuRJdcZW9amscM3yCc3gKYLKou2WSAL5aP59JDRgrSUy6MHvCj1ShgqaGuTTD5iqATSNUmeGqgbkr2XPsTVkpvazFrbuZKXwSvRmCTx.png

Sort:  
 2 years ago 

Ang ganda, ituloy mo ito balang araw mapapansin ang talento mo dong.

 2 years ago (edited)

Sana nga..maging positibo lang😀
Thanks!

 2 years ago 

Hello sir @caydenshan 😊

Mabuhay at Magandang araw!!! Maraming salamat po sa pagbahagi nang iyong diary post sa araw na ito. Ang iyong entry po ay kwalipikado para contest sa linggong ito, week 20 ng Diary Game Contest.

Maaring bisitahin ang ating Community Account para sa karagdagang impormasyon at para sa mga rules at regulations sa ating contest.

Updated Rules and Regulations

Malaking tulong ito para sa mga nangarngarap na maging pintor sir. Maraming salamat sa pagbahagi ng kaalaman😊

 2 years ago 

Thanks bro.

 2 years ago 

Walang anuman po sir. 😊

 2 years ago 

Maraming salamat po sa pagbahagi nang iyong Dairy Game post.

Para po sa karagdagang impormasyon, paki bisita po ang ating Community Account at ibang Social Media Accounts.

New Contest Alert: Diary Game Week 20

Greeting from Admin
@loloy2020

God Bless po!!!

 2 years ago 

Aguy naa na pud ni artist!! nindot kaayo sir oi!! Thanks for sharing your talent and tips for drawing.

Ako anak hilig sad magdrawing2. liwat nako hehe

 2 years ago 

Maraming salamat sa pagbisita.
God bless.

Coin Marketplace

STEEM 0.35
TRX 0.12
JST 0.040
BTC 70733.96
ETH 3563.16
USDT 1.00
SBD 4.76