#270 Filipino Poetry: "Baliktaran"

"Baliktaran"


Heto ako muling nagbabalik
ang pagbabalik ng munting
sining na katha at gawa ng aking utak
na mismo inyong ginagawang alak

Alak na nagbibigay saya sa lumbay
at nakakalulang mga araw na
walang humpay ang lungkot sa mukha
ba't pa ako mag tataka

Sadyang ganyan lang naman talaga
mas mabuti pa ang maging maligya
at maging kontento sa bagay na
kung ano ang meron ka

Ngunit narito ako at matiyagang naghihintay
na baka isang araw ikaw at kami naman
ay mag bigay pugay baliktaran ang
kasiyahan ng mga nag aabang sa iyong
pagbabalik mahal kong pinakamamahal


Naway nagustuhan niyo ang aking gawang tula. Subaybayan pa ang mga kapanapanabik na mga gawa na dito lang sa steemit mailalathala. Maraming Salamat!

Previous Filipino Poetry


Image Taken from Unsplash

New-Animation-1.gif

Follow-Me-(Looped).gif

themanualbot.jpg

follow_themanualbot.gif

Coin Marketplace

STEEM 0.26
TRX 0.11
JST 0.033
BTC 63851.10
ETH 3059.36
USDT 1.00
SBD 3.85