Kinh nghiệm lướt sóng một coin đang trên đà giảm giá

in #cryptocurrency6 years ago

Có 2 hình thức lướt sóng mình thường tham gia: Lướt sóng một coin bắt đầu xu hướng tăng và lướt sóng coin đang có xu hướng giảm giá. Trong bài chia sẻ này mình sẽ chia sẻ kinh nghiệm của bản thân trong việc lướt sóng một coin đang trên đà giảm giá.

Kinh nghiệm lướt sóng coin đang giảm giá
Sơ bộ về coin có xu hướng giảm
Trước hết bạn cần xác định một coin rơi vào xu hướng giảm thì chỉ phù hợp cho việc lướt sóng ngắn, bạn nếu bạn định buy & hold đồng nghĩa với việc đang cố bắt đáy, cẩn thận lỗ không đường về. Trong bài này là ví dụ thực tế với BCH (BCC – Bitcoin Cash)

Coin có xu hướng giảm là gì?
Những coin đang xu hướng giảm là coin đã giảm khỏi đỉnh cao nhất ở mức độ tương đối nhiều, ít nhất 20%, kéo dài trong nhiều ngày với xu hướng đỉnh sau thấp hơn đỉnh trước. Những coin này bắt đầu bị thị trường nghi ngờ, kèm nhiều tin xấu nhiều hơn trong 1 vài tin tốt nhỏ lẻ.

Lướt coin đang xu hướng giảm có lợi thế gì?
Ở yếu tố tâm lý, coin xu hướng giảm thường là các coin mới tăng giá ở mức độ cao, chênh lệch nhiều lần so với đáy gần đây và bắt đầu đổi chiều. Do vậy sẽ luôn chia thành 2 trường phái: Lo sợ và hi vọng.

Trường phái lo sợ sẽ cảm thấy sợ hãi khi coin tiếp tục giảm giá, họ lo sợ nó sẽ tụt về ngay mức giá nó bắt đầu xuất phát tăng, do đó khi có dấu hiệu giảm mạnh đối với các coin này sẽ luôn bị “Over Sold”, lượng bán quá nhiều.

Trường phái hi vọng là những người quá tin tưởng vào đồng coin sẽ hồi phục lại đỉnh, thậm chỉ là điều chỉnh giá rồi vượt đỉnh cũ hoặc những người đang cố bắt đáy, nghĩ là mức giá mới giảm là đáy rồi (Với tâm lý hụt kèo, nhiều người hay có cảm giác giá giảm về mức nhất định là tốt lắm rồi). Lướt sóng mình đề cập đến ở đây chính là mua ở khoảng người bán sợ hãi bán ra quá nhiều, rồi bán ra ở thời điểm những người hi vọng bắt đầu mua vào. Các coin này có đặc điểm riêng là khi đã giảm thì giảm rất nhanh (Do lo sợ) và khi có xu hướng hồi thì lại hồi rất nhanh (Do người hi vọng lại tham lam), do vậy biên độ % bạn kiếm đc sẽ rất ổn. Xin nhắc lại là chỉ phù hợp lướt sóng ngắn, ở đây chỉ phân tích tâm lý, kỹ thuật chi tiết sẽ đề cập bên dưới.

Huong-dan-luot-song-ngan.png
Lướt sóng ngắn ở thời điểm giá vượt quá đường BB dưới, RSI giảm về <= 30

Trừ trường hợp bán tháo đối với coin rác, giá trị vốn hóa quá nhỏ, chỉ vài triệu đô (Pump xong dump hẳn) còn lại chiến lược này đều áp dụng được với các coin không quá bé: DGB, SC, Strat, GNT, XRP v.v, do các đồng tiền này sẽ giảm theo từng bậc, mỗi lần giảm quá mạnh xong sẽ có sự hồi phục rất đáng kể (Còn rất xa đỉnh cũ, nhưng lại rất cao so với đáy nó vừa thiết lập), trước khi tiếp tục giảm mốc mới. Khoảng bạn lướt chính là khoảng nó vừa tạo đáy mới.

Bắt đầu lướt sóng coin xu hướng giảm như thế nào?
Khi đã xác định coin vào xu hướng giảm như trên, bạn có thể chuẩn bị để lướt sóng. Có một số nguyên tắc đặt giá mua vào:
Nguyên tắc 1: Không bao giờ đặt giá mua vào cao hơn đáy trong ngày ở thời điểm bạn định đặt giá. Bạn xác định luôn 1 thời gian, hoặc 1 ngày sau bạn chỉ ước đỉnh của nó đạt mốc đó bạn đã lãi to rồi. Ví dụ:

Giá hôm nay đang thấp nhất $400, Cao nhất $550 trong ngày.

Giá hôm qua: Thấp nhất $480, cao nhất $650.

Như vậy bạn chỉ nên đặt giá mua vào $350 – $370. Hôm nay, hôm qua là khoảng thời gian tương đối, với BCH lúc đó tính bằng vài tiếng, tức là 1 lần sóng giảm.

Nguyên tắc 2: Đặt giá bán ở gần đáy cũ, trong ví dụ trên bạn chỉ cần đặt giá bán tầm $396 – $398 là đủ. Thông thường nó có thể vượt đáy cũ một chút, hầu hết trường hợp, tuy nhiên cẩn tắc vô áy náy. Hãy nhớ trường phái lo sợ vẫn rất đông đảo, nên bạn luôn cần cẩn thận việc nó lại tiếp tục bị bán tháo, tuyệt đối không nên tham lam.

Nguyên tắc 3: Không bao giờ được đặt mua hết toàn bộ, thậm chí không được quá 30% số vốn ở một mốc giá. Hãy thật kiên nhẫn, trong ví dụ trên nếu giá giảm về $350, sau đó giảm tiếp bạn phải giữ tiền để trung bình giá (Mua tiếp với giá rẻ hơn) và giảm giá bán ra xuống.

Nguyên tắc 4: Phải biết cắt lỗ: Nếu thị trường rơi vào trạng thái hoảng loạn, chính xác là bán tháo, hãy nhanh chóng cắt lỗ và chờ mức giá thật tốt để mua lại.

Một số kỹ thuật cơ bản, đơn giản: Hiển thị thêm đường RSI, khi RSI nhỏ hơn 30 là bạn bắt đầu canh mua (chứ chưa mua nhé). RSI giảm dưới 30 là OverSold, bạn cứ đặt giá dưới mức giá hiện tại từ 3 – 5 – 7%, rải nhiều lệnh. Khớp được mốc càng sâu càng tốt.

Như vậy mình đã hoàn thành lý thuyết lướt sóng khi coin giảm giá. Dưới đây là ví dụ về mình lướt BCH (Các đoạn bị che là coin khác như ETH, ETC, LTC v.v). Theo thứ tự thời gian bạn phải xem từ dưới lên nhé.
Luot-song-giam-gia.png
Lướt sóng khi đồng coin trong xu hướng giảm giá

Lướt sóng BCH khi nó bắt đầu được niêm yết
(Không có dấu là mua vào, dấu – là bán ra nhé). Chú thích: Khi BCH được niêm yết trên Bitfinex, so sánh với các sàn như Bittrex, Yobit giá trên sàn Bitfinex rẻ hơn từ $300 – $500 (Lúc này chưa cho phép chuyển/rút BCH). Lướt sóng tại Bitfinex mang lại lợi thế rất lớn: Nếu giá giảm mạnh cũng lỗ ít hơn các sàn kia, nếu giá tăng bằng các sàn kia thì lời quá còn gì. Trong hình này: mua khoảng hơn 9 BCH giá trung bình $510, bán ra $640 trong 45 phút. Mua tiếp 5 BCH giá 460, bán ra giá $516 trong 30 phút. Như vậy bạn đã thấy: Đáy lần đầu mình mua là $510, nhưng đỉnh lần sau mình bán chỉ sấp xỉ đáy đó: $516, giá mua vào mình đã giảm mạnh từ $510 -> $460.
Luot-song-BCH-Bitfinex.png
Lướt sóng ngắn coin trên Bitfinex

Chú thích hình này: Những lệnh – ở mốc 516 là bán tiếp ảnh bên trên. Tiếp đó thấy có sóng hồi mạnh mẽ, mình lướt tiếp nhanh: Mua 5BCH giá $501, bán ra ở $539 trong 15 phút. Lúc này lòng tham bắt đầu nổi lên, mình bắt đầu không tuân theo nguyên tắc: Chỉ mua ở giá thấp hơn đáy lúc trước. Đáy lúc trước mình mua ở $460, nhưng giờ lại đặt mua 5BCH giá 501, giá tụt xuống 460 mình mua tiếp 5 BCH, 4 BCH giá 432, 8BCH giá 378, 5BCH giá 342, trong ảnh tiếp theo bạn sẽ thấy mình mua thêm 5 BCH giá 304, 6 BCH giá 315. Như vậy BCH đã sụt rất mạnh từ lúc mình mua giá $500, tụt xuống tới khoảng $200, như bạn thấy, nếu mình đặt mua hết toàn bộ số tiền ngay từ đầu giá $500, không chỉ lỗ rất lớn, buộc phải cắt lỗ mà còn hết cả tiền để mua khi giá xuống thấp, thật sự nguy hiểm. Do vậy tuyệt đối không được vào nhiều tiền ở một mức giá nhé. Trong ví dụ trên, mức giá trung bình của mình sẽ là:

(5501+4605+4432+8378+5342+5304+6*315)/(5+5+4+8+5+5+6) = $386. Tức là lúc này tương đương mình mua 38 BCH giá $386.

So với việc cắt lỗ và mua lại thì rõ ràng việc trung bình giá này không hiệu quả bằng, $386 là con số cao hơn rất nhiều so với mốc cắt lỗ $450 và mua lại ở giá $300 – $320. Tiếp tục nhận định sự hưng phấn do niềm hi vọng vẫn còn cao, nhưng để an toàn mình đặt giá bán ở mốc $398, $415, $425. Khoảng thời gian sau đó BCH có đạt mốc khoảng hơn $450, cũng khá tiếc nuối nhưng vẫn hài lòng.
Luot-song-BCH-Bitfinex-2.png
Mua thêm BCH ở giá $315, $304 và chốt lời ở $398

Ảnh dưới là chi tiết thêm việc mình chốt lời BCH ở các mốc: $398, $415, $425.
Chot-loi-BCH.png

Chốt lời BCH ở các mốc giá khác nhau
Quá trình lướt con BCH của mình còn rất dài và nhiều vòng về các mốc như: Mua $270 bán $290, Mua $230 bán $265, Mua $210 -> Bán $230, Mua 205, $195 bán $230 nhưng dài quá mình không chụp ảnh nữa. Sau khi con này đảo chiều, hết xu hướng giảm và đi ngang thì mình cũng dừng lướt sóng, vì đây là lướt sóng trên coin có xu hướng giảm giá mà. Cách này mình đã áp dụng và rất thành công với DGB, SC, XRP nữa.

Đây chỉ là phương pháp tham khảo và kinh nghiệm cá nhân của mình, chúc bạn thành công và học thêm nhiều kinh nghiệm trade mới, hãy tuyệt đối tuân theo các nguyên tắc mình đã đưa ra nhé. Nếu bạn là trader mới, hãy dành vài phút để đọc về: Các sai lầm thường gặp khi trade coin, mình tự viết từ kinh nghiệm bản thân rất tâm huyết, dù không giúp bạn lãi, nó cũng giúp bạn hạn chế mất tiền.

Sort:  

Congratulations @tommyvu! You have completed some achievement on Steemit and have been rewarded with new badge(s) :

Award for the number of posts published

Click on any badge to view your own Board of Honor on SteemitBoard.
For more information about SteemitBoard, click here

If you no longer want to receive notifications, reply to this comment with the word STOP

By upvoting this notification, you can help all Steemit users. Learn how here!

Coin Marketplace

STEEM 0.18
TRX 0.11
JST 0.027
BTC 64622.93
ETH 3412.88
USDT 1.00
SBD 2.31