ตามรอยประวัติศาสตร์ ชมธรรมชาติที่กาญจนบุรี

in #thai6 years ago (edited)

สวัสดีครับเพื่อน @Steemit ทุกคน วันนี้ผมก็จะนำเสนอเส้นทางเที่ยวชมธรรมชาติจังหวัดกาญจนบุรีกัน วันหยุดน้อยธรรมชาติที่อยู่ใกล้ๆก็คงจะเป็นตัวเลือกอีกหนึ่งจังหวัดสำหรับที่นี่ สำหรับทริปนี้ก็ทริปด่วนๆค้างหนึ่งคืน ไปกันเลยครับผม

ตอนเช้าก็รวมกลุ่มล้อหมุนกันที่อ้อมใหญ่ (อ.สามพราน)ครับเป้าหมายสถานที่แรกคือ

"ช่องเขาขาด กาญจนบุรี"

“ช่องเขาขาด” หรือ “ช่องไฟนรก” ฟังแล้วดูน่ากลัวเพราะมีความจริงซ่อนอยู่ในอดีตที่ผ่านมา ตอนนี้สร้างเป็นพิพิธภัณฑสถานแห่งความทรงจำ ตั้งอยู่บริเวณ กม. 64–65 บนทางหลวง 323 สายกาญจนบุรี-ไทรโยค-ทองผาภูมิ

จากแต่เดิมเคยเป็นพื้นที่ที่เหตุการณ์อันน่าสะพรึงกลัว ปัจจุบันที่แห่งนี้กลายเป็นแหล่งรวบรวมข้อมูลภาพถ่าย ข้าวของเครื่องใช้ระหว่างการสร้างทางรถไฟสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 โดยรัฐบาลออสเตรเลีย ได้จัดตั้งพิพิธภัณฑ์ขึ้นได้อย่างเป็นระเบียบสวยงาม

(source: kuarchives)

ภายในบริเวณมีเส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติ และร่องรอยการก่อสร้างแนวทางรถไฟที่เชลยศึกในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ตัดเจาะภูเขาหินด้วยมือ ผู้เข้าชมสามารถเดินไปตามทางเดินยังช่องเขาขาดและเดินกลับประมาณ 40 นาที ซึ่งผู้เข้าชมควรสวมรองเท้าให้เหมาะกับการเดินในเส้นทางที่ไม่ใช่ทางเรียบนัก ขอแนะนำเป็นรองเท้าผ้าใบจะดีที่สุด และเตรียมน้ำดื่มไปด้วยเผื่อกระหายน้ำ!!

1505224659648.jpgความร่มรื่นและความชื้นบริเวณช่องเขาขาดทำให้เห็น "มอส" ตลอดบริเวณเส้นทางเดิน

1505224723395.jpg เหนื่อยกับการเดินชมธรรมชาติก็แวะเติมพลังอุดหนุนร้านค้าในสถานที่ก่อนเดินทางต่อครับ

เป้าหมายต่อไปคือเช็คอินสถานที่พักที่แปลกและสวยงามครับ นั่นก็คือ

"บ้านผาสวรรค์ ทองผาภูมิ"

บ้านผาสวรรค์ รีสอร์ท (Baan Phasawan Resort) ถึงก่อนตัวอำเภอทองผาภูมิ ต้องขับรถไปอีกประมาณ 8 กม.จากทางแยก เป็นริสอร์ทแนวธรรมชาติ ท่ามกลางป่าขุนเขา มีลำธารน้ำใสไหลผ่านตัวรีสอร์ท รอบๆรีสอร์ทปลูกสวนไม้หอม และไม้ผลนานาชนิด เดินเที่ยวเล่นได้ และยังมีสวนน้ำอยู่ภายในรีสอร์ทให้ได้เล่นสนุกกันอีกด้วยครับ

บ้านผาสวรรค์ออกแบบบ้านพักได้สวยงามแปลกตามากครับ ด้วยรูปผลไม้หลากสีสรร เช่น เงาะ, สับปะรด, แก้วมังกร, ทุเรียน, มังคุด ฯลฯ นอกจากนี้ยังมีบ้านหลังใหญ่ที่มีหลายห้องนอน เช่น 4 ห้องนอน 5 ห้องนอน 6 ห้องนอน แยกกันแต่ละหลัง เหมาะแก่หมู่คณะที่ไม่ต้องการแยกบ้านพัก

ตอนเย็นๆก็ไปชมวิวดูพระอาทิตย์ยามเย็นที่ "จุดชมวิวเนินสวรรค์" อุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์
ซึงอยู่ไม่ไกลจาก บ้านผาสวรรค์ รีสอร์ทครับ

รถเก๋งขึ้นไม่ได้ทางเป็นหลุมจอดด้านล่างเดินขึ้นไปที่จุดชมวิวครับ ขากลับเดินลงทางลัดเห็นต้นไม้ช่างโดดเดี่ยวเลยเก็บภาพคู่ซักหน่อย

BeautyPlus_20170909170812_save.jpgถ่ายภาพนี้ปุ๊ปกลายเป็นเสือดำเลยผม อิอิ (ผมชื่อเสืออ่ะนะ)

กลางคืนก็ปาร์ตี้+พักผ่อน เช้าก็เช็คเอ้าท์ แล้วก็เดินทางต่อไปสถานที่สุดท้ายก่อนกลับนั่นคือ

"น้ำพุร้อนหินดาด"

(source: กาญจนบุรีรีสอร์ท)

น้ำพุร้อนหินดาด กาญจนบุรี นี้ถูกค้นพบโดยทหารชาวญี่ปุ่นที่ได้เข้ามาทำสงครามในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 จึงได้มีการสร้างบ่อครอบที่น้ำพุร้อนแห่งนี้เพื่อที่จะทำเป็นอ่างเพื่อลงไปแช่ผ่อนคลายในเวลาต่อมา โดยชื่อเดิมของน้ำพุร้อนหินดาด กาญจนบุรี นี้ชื่อว่า น้ำพุร้อนกุยมั่ง

น้ำพุร้อนหินดาด กาญจนบุรี เป็นน้ำแร่ร้อนที่ผุดขึ้นมาจากใต้ดิน ทำให้น้ำพุร้อนแห่งนี้มีสรรพคุณในการบรรเทาและรักษาโรคบางชนิดให้กับผู้ที่ลงมาแช่อีกด้วย โดยสามารถช่วยบรรเทาอาการให้แก่ผู้ที่ปวดกระดูก ปวดกล้ามเนื้อให้มีอาการที่ดีขึ้นได้ รวมไปถึงยังช่วยลดอาการเหน็บชา และโรคเครียดได้อีกด้วย แต่สำหรับผู้ที่มีโรคประจำอย่างโรคความดันโลหิตสูง ทางเจ้าหน้าที่ไม่แนะนำให้ทำการแช่น้ำพุร้อนนี้เป็นเวลานานๆ เพราะอาจจะส่งผลในด้านที่ไม่ดีแก่ผู้ใช้บริการเองด้วย

ก่อนกลับก็แวะอุดหนุนผลิตภัณฑ์ที่ผลิตเองจากชุมชนที่นี่ครับ จากกันไปด้วยรูปนี้นะครับผม

03.jpgพฤติกรรมบ่งบอกมาก 5555

จบไปกับทริปรวบรัดเที่ยวใกล้ๆกรุงเทพ สำหรับโพสนี้ผมก็ขอลาไปก่อนนะครับ

ขอบพระคุณที่ติดตาม อัพโหวต และให้กำลังใจในคอมเม้นครับผม

ภาพประกอบสวยงาม ข้อมูลสถานที่ดีมาก อ่านแล้วอยากไปเที่ยวเลยครับ

ขอบคุณมากครับ ที่สำคัญใกล้กรุงเทพครับ

แต่ละที่น่าไปเที่ยวทั้งนั้นเลยค่ะ เด็กๆ ใกล้ปิดเทอมแล้ว กระตุ้นต่อมอยากเที่ยวขึ้นมาทันที

ครับผม ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมชมให้กำลังใจครับ